• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Brexit trước sức nóng Scotland ngả bài chia ly?

Thế giới 10/03/2017 06:36

(Tổ Quốc) - Scotland có thể tổ chức trưng cầu dân ý rời khỏi Anh vào mùa thu năm 2018.

Scotland có thể tổ chức trưng cầu dân ý rời khỏi Anh vào mùa thu năm 2018, chỉ vài tháng trước khi Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU), Bộ trưởng Thứ nhất Scotland Nicola Sturgeon nói với BBC.

Bộ trưởng Thứ nhất Scotland Nicola Sturgeon. (Nguồn: Getty)

Triển vọng về một cuộc bỏ phiếu độc lập của Scotland chỉ vài tháng trước khi Anh rời khỏi EU sẽ mang tới những chấn động mới cho Brexit với những hậu quả bất ổn cho nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới.

Việc Scotland đe dọa tổ chức trưng cầu dân ý lần hai về sự độc lập cũng gia tăng sức ép lên Thủ tướng Theresa May khi bà chuẩn bị thực hiện các cuộc đàm phán chính thức về Brexit với 27 thành viên khác của Liên minh châu Âu, bao gồm các điều khoản ra đi của Vương quốc Anh.

Bà Sturgeon cho biết mùa thu năm 2018 sẽ là thời điểm "hợp lý" để Scotland tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý độc lập, khi đã có một số phác thảo về thoả thuận Anh rời khỏi EU.

"Trong bối cảnh này, khi mà nền tảng của thỏa thuận Anh đã trở nên rõ ràng và Anh đang dần rời khỏi EU, tôi nghĩ rằng đây sẽ là thời điểm hợp lý cho Scotland có sự lựa chọn đó, nếu điều này là con đường mà chúng tôi chọn để đi", Sturgeon, người đứng đầu chính phủ ủng hộ độc lập của Scotland nói với BBC.

Chưa có quyết định nào được đưa ra về ngày bỏ phiếu, bà nói thêm. Theo các công ước hiến pháp hiện tại của Vương quốc Anh, cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai sẽ phải được chính phủ bà May chấp thuận, vốn đã nhiều lần lập luận rằng không cần có cuộc trưng cầu lần thứ hai.

Kết quả của cuộc trưng cầu dân ý về Brexit vào ngày 23/6/2016 đã đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của Anh khi Anh và Wales đã bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi EU, tuy nhiên, Scotland và Bắc Ailen bỏ phiếu ở lại.

Bà Sturgeon cũng đã cảnh báo rằng kế hoạch cBrexit của chính phủ ở London - đặc biệt là quyết định của bà May về ưu tiên kiểm soát nhập cư so với việc tiếp tục tiếp cận ưu tiên vào thị trường chung -  đã khiến việc tổ chức trung cầu dân ý lần thứ 2 tại Scotland là cần thiết với lý do hoàn cảnh đã thay đổi kể từ năm 2014, khi Scotland bỏ phiếu 55-45 để ở lại Vương quốc Anh.

Nhà đàm phán chính của EU về Brexit, ông Michel Barnier, nói rằng một thỏa thuận rời đi của Anh sẽ được hoàn thành vào tháng 10/ 2018 mặc dù nhiều nhà ngoại giao và các nhà đàm phán thương mại đã bày tỏ lo ngại rằng thỏa thuận toàn diện về Brexit sẽ khó có thể được thông qua trong một thời gian ngắn .

Các nguồn tin thân cận với bà Sturgeon nói rằng thông báo chính thức của bà May về việc rút khỏi EU là một cột mốc quan trọng và cho biết không có quyết định nào về cuộc trưng cầu dân ý của Scotland được thực hiện trước khi bà May khởi động các cuộc đàm phán chính thức.

Scotland có dân số khoảng 5,3 triệu người, theo cuộc tổng điều tra cuối cùng, chiếm hơn 8% dân số của Vương quốc Anh nói chung.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ