• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Bùng nổ” châu Phi trên thị trường vũ khí, Nga “thách thức” trừng phạt

Thế giới 20/08/2018 22:19

(Tổ Quốc) - Bất chấp cạnh tranh tăng cao và các lệnh trừng phạt, số lượng quốc gia mua vũ khí của Nga vẫn tiếp tục mở rộng.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời CEO của tập đoàn nhà nước kinh doanh vũ khí Nga Rosoboronexport Alexander Mikheyev phát biểu hôm thứ Hai (20/8) cho biết, đại diện của hơn 50 quốc gia sẽ tiến hành thảo luận với phía Nga bên lề Diễn đàn quốc tế Quân đội 2018.

“Chúng tôi sẽ tổ chức thảo luận với đại diện của hơn 50 nước trong sự kiện này. Ngoài ra, Diễn đàn Quân đội 2018 sẽ chứng kiến một ‘thành tựu châu Phi’ thực sự. Bên cạnh những đối tác truyền thống của chúng tôi là các nước Bắc Phi, chúng tôi còn chào đón các đại biểu từ 16 nước nam sa mạc Sahara đến tham quan gian hàng và tiến hành thương thảo với chúng tôi”, ông Mikheyev tiết lộ.

Cũng theo người đứng đầu Rosoboronexport, mặc dù tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt, nhưng số lượng các quốc gia hợp tác với Rosoboronexport cũng không ngừng tăng cao; và tình hình hoạt động của tập đoàn này đã được cải thiện tích cực. Tuy nhiên, ông lưu ý, “trong nhiều trường hợp, Rosoboronexport đã phải đối mặt với tình trạnh cạnh tranh không lành mạnh”.

Ngoài ra, lần đầu tiên, một sự kiện mang tên Tuần lễ An ninh Quốc gia sẽ được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn Quân đội 2018.

Rosoboronexport là tập đoàn kinh doanh vũ khí đại diện cho chính phủ Nga (ảnh: TASS)

“Rosoboronexport dự định sẽ giới thiệu và tổ chức các buổi nói chuyện liên quan tới việc sản xuất của tập đoàn trong phân khúc thị trường mới và đang phát triển nhanh chóng, bao gồm cuộc chiến chống khủng bố, các hệ thống toàn diện để bảo vệ biên giới và các cơ sở hạ tầng chủ chốt”, CEO của Rosoboronexport chia sẻ. “Những sản phẩm được phát triển phù hợp với những các thách thức an ninh hiện đại và có thể được sử dụng để đối phó hiệu quả với các vũ khí có độ chính xác cao, các thiết bị không người lái trên không và công nghệ tàng hình”.

Ông Mikheyev còn cho biết, Nga đang thực hiện các biện pháp để hạn chế việc can thiệp và cản trở hợp tác công nghệ giữa Nga với các đối tác nước ngoài.

“Hầu hết các đối tác của chúng tôi nhận thấy và thấu hiểu những lợi ích của họ khi cộng tác với Rosoboronexport... Với những hỗ trợ toàn diện từ giới lãnh đạo chính trị Nga và các cơ quan tài chính quốc gia, chúng tôi đang tiến hành một số biện pháp để trung lập hóa những nỗ lực phi thị trường, nhằm ảnh hưởng tiêu cực lên việc kinh doanh của chúng tôi. Nga duy trì hợp tác công nghệ quân sự với các nước theo loạt hiệp định liên chính phủ, và bất kỳ lệnh trừng phạt trực tiếp nào chống lại chúng tôi và các khách hàng nước ngoài đều là sự can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác”, ông nhấn mạnh.

Diễn đàn công nghệ và quân sự quốc tế Quân đội 2018 (Army Forum) dự kiến diễn ra tại Công viên Patriot ở ngoại ô thủ đô Moscow từ ngày 21 – 26/8.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ