• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cá chết bất thường ở Thanh Hóa: Do súc rửa ống dẫn dầu?

Thời sự 14/09/2016 16:27

(Tổ Quốc) - Sáng 14/9, PV Báo Điện tử Tổ Quốc đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT)  tỉnh Thanh Hóa.

Ông Lê Văn Bình- Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TNMT Thanh Hóa), khẳng định có diễn ra hoạt động súc rửa đường ống dẫn dầu

Trước thông tin cho rằng cá chết bất thường ở khu vực biển Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) có liên quan đến việc Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn súc rửa đường ống dẫn dầu.Về vấn đề này, sáng ngày 14/9, PV Báo Điện tử Tổ Quốc đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT)  tỉnh Thanh Hóa.

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Bình- Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TNMT), khẳng định ngày 9/6/2016 Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn có tiến hành súc rửa đường ống dẫn dầu từ ngoài biển vào.

Khu vực nuôi cá lồng của người dân Nghi Sơn

“Việc súc rửa này cũng đã được Bộ TNMT có kết luận số 734/KLKT –TCMT vào ngày 30/8,” - ông Lê Văn Bình nói.

Theo kết luận của Bộ TNMT: tại thời điểm kiểm tra, Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn đang thực hiện thử áp lực và súc rửa đối với đường ống tiếp nhận dầu thô từ phao rót dầu không bến vào nhà máy, với chiều dài 35 km.

Hoạt động súc rửa và xả trực tiếp ra biển được tiến hành vào lúc 15 giờ, ngày 9/6/2016 đến 17 giờ, ngày 11/6 (thời gian xả là 3 ngày), thì dừng lại theo yêu cầu của đoàn kiểm tra của Sở TNMT Thanh Hóa.

 Trong quá trình xúc rửa có hòa thêm hóa chất, gồm: 31.708 lít Hydrosure (O - 3670R) và 1.588 lít chất tạo màu (CH2Na3O4). Tổng lượng nước thải từ quá trình súc rửa là 75.100m3 , đã xả trực tiếp ra biển hơn 42.000m3 , còn lưu giữ lại khoảng 33.000m3  trong đường ống.

Nhập mô tả ảnh

Đáng lưu ý trong kết luận của Bộ TNMT nêu rõ: việc công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn tự ý xả nước làm sạch và thử thủy lực đường ống tiếp nhận dầu thô không qua xử lý nêu trên là không đúng quy định…

Do đó, Bộ TNMT yêu cầu công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn phải có biện pháp xử lý khoảng 33.000m3  nước thải thử thủy lực còn lại đã được bơm chuyển vào tank (téc -PV) chứa dầu thô từ đường ống tiếp nhận dầu thô; gửi hồ sơ, thiết bị, công nghệ xử lý lượng nước thải nêu trên về Bộ TNMT để báo cáo và chỉ được phép thực hiện khi có chấp thuận của Bộ TNMT…

Theo Sở TNMT, hiện nay ở Khu kinh tế Nghi Sơn đang có 67 cơ sở sản xuất, nhưng chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, mà chủ yếu được doanh nghiệp xử lý trong hệ thống nội bộ, sau đó xả ra môi trường.

Như Báo Điện tử Tổ Quốc đã thông tin, liên quan đến vấn đề cá chết ở khu vực biển Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) trong ngày hôm qua (13/9), đoàn công tác của trung ương đã vào cuộc lấy mẫu nước tại 9 điểm ở: tầng mặt, tầng giữa và tầng đáy tại các khu vực đường ống xả thải của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. 

Báo Điện tử Tổ Quốc sẽ thông tin thêm về vụ việc này



Hoàng Trang

NỔI BẬT TRANG CHỦ