• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ca sĩ Minh Chuyên: Bố đã khóc khi nghe tôi hát Bài ca không quên

Văn hoá 29/06/2018 14:59

(Tổ Quốc) -Minh Chuyên kể, có lần đứng trên sân khấu nhìn xuống, cô đã nhìn thấy bố mình ngồi dưới khóc rất nhiều. Ông nhớ lại một thời tuổi trẻ nơi chiến trường, với mưa bom, bão đạn, và nhớ những đồng đội đã ngã xuống của mình...

Quán quân Sao Mai Điểm hẹn 2010, nữ ca sĩ Minh Chuyên sẽ thể hiện ca khúc chủ đề Bài ca không quên trong đêm nhạc cùng tên do Báo Văn hóa tổ chức ngày 6/7 tới tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Chia sẻ với chúng tôi, Minh Chuyên cho biết, bố Minh Chuyên là một người lính, một thương binh đã chiến đấu, cống hiến quên mình vì Tổ Quốc. Bởi thế, mỗi khi cất lên những ca từ, giai điệu trong các  nhạc phẩm về những năm tháng chiến tranh khốc liệt đều khiến nữ ca sĩ không giấu được xúc cảm.

+ Bài ca không quên là lời tri ân đối với những anh hùng, thương binh liệt sĩ đã hi sinh xương máu và tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc. Minh Chuyên có cảm xúc như thế nào khi nhận lời tham gia chương trình?

Ca sĩ Minh Chuyên: Nhiều cảm xúc khi được mời tham gia các chương trình nghệ thuật mang tính chất chính trị, nhân văn sâu sắc

- Đối với Minh Chuyên, bất kể một chương trình nghệ thuật nào được tham gia đều là niềm tự hào và hạnh phúc. Minh Chuyên cũng như nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác khi nhận lời tham gia chương trình Bài ca không quên nhân kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sĩ 27/7 đều có những xúc cảm rất mãnh liệt. Bởi mỗi chúng ta có được cuộc sống bình yên ngày hôm nay đều là nhờ biết bao sự hi sinh, cống hiến máu xương của các thế hệ cha anh đi trước. Nhiều anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trên chiến trường để giữ được từng tấc đất bình yên cho dân tộc.

Minh Chuyên luôn ý thức, ghi tạc điều đó. Bố Minh Chuyên cũng là một  thương binh  đã chiến đấu, cống hiến hết mình vì Tổ quốc. Những hồi ức, câu chuyện về những năm tháng tranh đấu hào hùng qua lời ông kể  cho đến ngày hôm nay, đối với Minh Chuyên luôn là lời nhắc nhở sâu sắc khi hướng về quá khứ, tri ân các bậc tiền nhân. Hồi ức của bố càng khiến Minh Chuyên thêm trân trọng và nhiều cảm xúc khi được mời tham gia các chương trình nghệ thuật mang tính chất chính trị, nhân văn sâu sắc như thế này.

+ Ca khúc chủ đề Bài ca không quên  sẽ được Minh Chuyên hát trong đêm nhạc này. Đây cũng là ca khúc đã được nhiều ca sĩ nổi tiếng thể hiện trước đây. Minh Chuyên đã có kỷ niệm không quên nào với ca khúc này hay không?

- Cũng dịp này năm trước, Minh Chuyên đã thể hiện ca khúc Bài ca không quên tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Năm nay, trong chương trình nghệ thuật cùng tên, Minh Chuyên sẽ một lần nữa được hát ca khúc mang rất nhiều cảm xúc này. Ban tổ chức chương trình đã lựa chọn đây là bài hát chủ đề, cho nên đã đầu tư, dàn dựng rất công phu.

Đối với Minh Chuyên, khi mỗi ca từ, giai điệu được ngân lên đều khiến Chuyên tưởng tượng ra tất cả khung cảnh thời đó một cách rất gần và rất thật. Vì vậy, khi Minh Chuyên hát ca khúc Bài ca không quên theo cách hát và xúc cảm sâu lắng của riêng mình đã khiến bố Minh Chuyên ngồi dưới khóc rất nhiều. Bởi ông nhớ lại một thời tuổi trẻ nơi chiến trường, với mưa bom bão đạn, nhớ về những đồng đội của mình đã ngã xuống và mãi mãi không trở về.



+ Chắc hẳn những câu chuyện của bố đã tác động rất nhiều đến lẽ sống và sự nghiệp của Minh Chuyên ngày hôm nay?

- Những câu chuyện về tuổi trẻ, về những  ký ức đẹp và buồn của số phận mỗi người qua lời bố tôi kể lại đều là những giọt nước mắt. Bố khóc vì nhớ thương đồng đội, nhớ về những lá thư quê nhà cùng chuyền tay nhau đọc đi đọc lại, và về những đêm trắng đứng gác, chia nhau từng mẩu thuốc lá...

Bố kể, giữa núi rừng bạt ngàn, giữa bao trận chiến ác liệt, vẫn thấy yêu đời và đầy lý tưởng sống. Chiến tranh luôn khốc liệt, dữ dằn và chứa đựng cả những trớ trêu của cuộc đời, số phận. Bố Minh Chuyên đã may mắn trở về và truyền lửa vào nhân cách sống cũng như giọng hát của Minh Chuyên ngày hôm nay.

+ Cùng với ca khúc Bài ca không quên, Cỏ non Thành cổ  cũng là một khúc ca bi tráng và đẫm lệ. Chương trình cũng rất kỳ vọng giọng hát Minh Chuyên sẽ  tạo nên một khoảng lặng giàu cảm xúc qua ca khúc này? Minh Chuyên nghĩ sao?

- Cỏ non Thành cổ không chỉ gợi nhắc đến một địa danh anh hùng đã đi vào lịch sử dân tộc mà còn là “nén nhang viếng người nằm dưới cỏ” của những người đang may mắn được tận hưởng cuộc sống hoà bình ngày hôm nay. “Cỏ xanh non tơ” của nơi đây là cỏ của xương máu, chứ không phải cỏ của đất đai màu mỡ.

Từng ca từ trong ca khúc đều là những lời nhắc nhở thế hệ sau không bao giờ được lãng quên những người đi trước đã không tiếc máu xương để giữ lại mảnh đất này. Minh Chuyên luôn tìm hiểu rất kỹ về mỗi bài bát mình thể hiện để mong muốn chạm vào trái tim người nghe một cách chân thành nhất. Ca khúc này cũng vậy!

+ Bài ca không quên có sự tham gia của nhiều ca sĩ, nhóm nhạc trẻ. Điều đó không chỉ mang đến cho đêm nhạc  sắc màu tươi mới mà còn có ý nghĩa giáo dục truyền thống cao. Minh Chuyên có đồng cảm với điều đó?

- Minh Chuyên cho rằng,  mỗi thế hệ đều có suy nghĩ khác nhau và cách thể hiện của riêng mình khi tham gia vào các chương trình nghệ thuật truyền thống. Tuy nhiên, chắc chắn rằng tất cả đều hướng đến những  ý nghĩa to lớn, cao cả, vì tình yêu quê hương, đất nước.

Đối với các nghệ sĩ trẻ tuổi, những chương trình nghệ thuật truyền thống là cơ hội để nói lên tinh thần của mình bằng hơi thở thời đại. Đó cũng là cơ hội để mỗi nghệ sĩ trẻ được bày tỏ tấm lòng tri ân đối với những bậc tiền nhân.

+ Là một giọng hát đẹp và giàu nội lực, nhạc cảm, Minh Chuyên là  cái tên có độ “phủ sóng” ngày càng rộng trên nhiều “sân chơi”, từ nhạc phim đến các sân khấu lớn, nhỏ khác nhau. Minh Chuyên có thể chia sẻ về con đường sắp tới trong sự nghiệp ca hát của mình?

- Với Minh Chuyên, những gì có được ngày hôm nay đều là kết quả của những nỗ lực không ngưng nghỉ trên con đường nghệ thuật đầy khó khăn, thử thách. Minh Chuyên luôn học hỏi các nghệ sĩ, các bậc tiền bối cũng như luôn lắng nghe những lớp ca sĩ trẻ sau mình. Minh Chuyên biết ơn ngay cả những thời điểm nhiều thất bại nhất, để mình cứng rắn và rút ra được nhiều kinh nghiệm hơn.

Tuy nhiên, dù con đường phía trước có ra sao, dù có lựa chọn hướng đi nào chăng nữa thì Minh Chuyên cũng mong muốn mình luôn luôn có “chất lượng” trong mắt khán giả.

+ Xin cảm ơn và chúc Minh Chuyên thành công!

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ