• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cận cảnh Đài Loan tập trận giữa leo thang sóng gió với Trung Quốc

Thế giới 07/06/2018 15:50

(Tổ Quốc) - Máy bay chiến đấu, trực thăng và hàng ngàn binh sĩ Đài Loan ngày 7/6 đang tiến hành một cuộc diễn tập  ngăn chặn cuộc tấn công giả định từ Trung Quốc.

Máy bay chiến đấu, trực thăng và hàng ngàn binh sĩ Đài Loan ngày 7/6 đang tiến hành một cuộc diễn tập  ngăn chặn cuộc tấn công giả định từ Trung Quốc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh hòn đảo này đang đối mặt với sức ép quân sự và ngoại giao ngày càng gia tăng từ Bắc Kinh.

Quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đã xấu đi kể từ khi bà Thái Anh Văn được bầu làm người lãnh đạo hòn đảo này từ năm 2016.

Cuộc tập trận bắn đạn thật "Han Kuang" (Hán Quang) của Đài Loan bắt đầu diễn ra từ hôm thứ hai – ngày 4/6 với nội dung mô phỏng ngăn chặn các cuộc tấn công giả định từ Bắc Kinh bằng các mô phỏng các cuộc tấn công trên không và trên biển bất ngờ. Hán Quang có sự tham gia của 4.100 binh sĩ, trực thăng tấn công và máy bay chiến đấu.

Các khí tài quân sự của Đài Loan tham gia cuộc tập trận Hán Quang.(Nguồn: AFP)

Theo AFP, động thái này phản ánh các mối đe dọa quân sự gia tăng từ Trung Quốc – lâu nay vẫn tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và sẽ sử dụng vũ lực nếu cần thiết.

Bà Thái đã xem phiên diễn tập ngày 7/6 của cuộc tập trận Hán Quang từ một căn cứ không quân ở Đài Chung. Kịch bản diễn tập hôm nay mô phỏng kẻ thù đánh bom một sân bay và một cuộc tấn công của lính dù, còn phía Đài Loan triển khai lực lượng không quân và mặt đất để tái chiếm lại cơ sở này.

Một máy bay chiến đấu F-16 bay trên không và bắn pháo sáng để chống lại tên lửa tầm nhiệt. Lực lượng đặc nhiệm được triển khai để đảm vệ một tòa nhà. Bà Thái nói, "Tôi đã nhìn thấy khả năng của quân đội và tôi tin rằng quân đội của chúng tôi có thể đạt được mục tiêu" phòng thủ vững chắc và ngăn chặn đa hướng".

Sau vài tuần tập trận không quân và hải quân trong khu vực, Trung Quốc đã thực hiện các cuộc tập trận bắn đạn thật vào tháng Tư tại eo biển Đài Loan – một dải đường biển hẹp ngăn cách Trung Quốc đại lục và Đài Loan.

Hôm thứ Hai, phi công của một chiếc F-16 tham gia vào các cuộc tập trận đã tử nạn sau khi đâm vào một ngọn núi ở miền bắc Đài Loan. Nguyên nhân của vụ việc đang được điều tra.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ