• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cận kề xung đột tại Syria, tướng lĩnh Nga – Mỹ ra tay hạ nhiệt

Thế giới 28/03/2018 15:21

(Tổ Quốc) - Các lực lượng Nga ở Syria vừa qua gần như đã gần tới ngưỡng xung đột với lực lượng Mỹ và các nhóm do Washington hậu thuẫn tại khu vực phía Tây Syria.

Theo VOA, tuy nhiên, căng thẳng đã được làm dịu sau một cuộc điện đàm giữa một tướng lĩnh hàng đầu của Nga và một quan chức quân sự cấp cao của Hoa Kỳ.

Sự cố đầu tuần này, diễn ra ở phía Đông sông Euphrates tại tỉnh Deir al-Zor, đã được tiết lộ hôm thứ Ba khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis chia sẻ những quan ngại của ông trong khi nói chuyện với các phóng viên.

Ông Mattis nói, "các phần tử Nga đang di chuyển hướng tới các vị trí then chốt, tiến rất sát".

Nga và Mỹ đang hỗ trợ hai lực lượng đối lập trong cuộc chiến Syria. (Nguồn: Reuters)

Các cuộc thảo luận giữa Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Tướng Joseph Dunford và người đồng nhiệm Nga, ông Valery Gerasimov, đã làm dịu tình hình.

"Những phần tử (Nga) đã rút đi," ông Mattis nói. "Chúng tôi cũng quay lại một chút."

Cuộc gọi cấp cao này giữa các lực lượng Nga và Mỹ trong khu vực diễn ra sau một cuộc đụng độ vào tháng trước, khi các lực lượng chính phủ Syria, được cho là cùng với lính đánh thuê Nga, đã tấn công các lực lượng Hoa Kỳ và Mỹ trong cùng khu vực.

Mỹ đã đáp trả bằng cách phát động một loạt không kích giết chết 300 lính, trong đó có một số là lính đánh thuê của Wagner - một nhà thầu quân sự được cho là có liên quan đến Kremlin.

Cả Washington và Moscow đều cố gắng hạ thấp tầm ảnh hưởng của sự cố tháng hai, mặc dù Lầu Năm Góc nói rằng họ vẫn không biết tại sao lực lượng lính đánh thuê của Nga lại quyết định tấn công.

Mỹ có khoảng 2.000 lính ở Syria, phần lớn đang làm việc với nhóm nổi dậy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - chủ yếu là người Kurd nhằm xóa sổ tàn dư của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ