• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga chốt đường cuối cho phe nổi dậy tại Đông Ghouta: Mở đường Assad thắng lớn

Thế giới 27/03/2018 12:21

(Tổ Quốc) - Quân đội Nga ngày 26/3 cho biết họ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với một nhóm nổi dậy lớn tại Syria nhằm sắp xếp việc rút khỏi Đông Ghouta.

Quân đội Nga ngày 26/3 cho biết họ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với một nhóm nổi dậy lớn tại Syria nhằm sắp xếp việc rút khỏi thị trấn cuối cùng do phe đối lập kiểm soát tại đông Ghouta.

Theo AP, Douma - hiện do nhóm Quân đội Hồi giáo kiểm soát - là thị trấn duy nhất tại khu vực này vẫn nằm dưới tay phe nổi dậy sau khi một chiến dịch lớn của quân đội Syria nhằm vào đây đã giành được nhiều thắng lợi.

Trung tướng Stanislav Gadzhimagomedov nói với các hãng tin Nga ngày 26/3 tại Syria rằng quân đội Nga đang đàm phán với Quân đội Hồi giáo để thảo luận về việc rút quân khỏi Douma.

Xe buýt chở lực lượng nổi dậy đã rời Đông Ghouta trong tuần qua. (Nguồn: AP)

Ông Gadzhimagomedov bày tỏ hy vọng quân đội Nga sẽ "sớm giúp họ rút đi", và rằng, lực lượng nổi dậy này đã cho thấy sự sẵn sàng giải giáp.

Tuy nhiên, Đài Quan sát nhân quyền Syria cho biết, đang có sự chia rẽ trong nhóm này về vấn đề đàm phán. Trong khi một số người cứng rắn từ chối bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga thì một số tay súng khác đã yêu cầu được phép đến tỉnh Daraa phía nam – điều bị phía Nga bác bỏ.

Nhật báo thân chính phủ Al-Watan của Syria nói rằng Quân đội Hồi giáo và Nga đã đạt được "hiểu biết chung", và nói thêm rằng mỗi bên, sẽ nghiên cứu một dự thảo thỏa thuận trong vòng ba ngày tới.

Một ủy ban dân sự đại diện cho Douma cho biết trong một tuyên bố vào cuối Chủ nhật sau khi gặp các quan chức Nga rằng, các cuộc đàm phán "rất khó khăn và sẽ không có kết quả sớm." Các cuộc đàm phán với người Nga sẽ được nối lại trong vòng ba ngày.

Các cuộc đàm phán về Douma diễn ra sau khi hàng ngàn chiến binh nổi dậy và gia đình họ vài tuần qua di tản khỏi khu vực Đông Ghouta.

Hôm thứ Hai, 56 chiếc buýt chở 3.641 người, trong đó có 850 tay súng từ các phe nổi dậy đang chuẩn bị rời khỏi các thị trấn Jobar, Zamalka, Ein Terma, và Arbeen hướng tới Idlib, theo tờ al-Ikhbariya.

Trung tâm Hòa giải của Bộ Quốc phòng Nga tại Syria cho biết trong một tuyên bố rằng hơn 400 người đã rời Douma vào đầu tuần này. Họ nói rằng tổng số dân thường và phe nổi dậy sơ tán khỏi khu vực này kể từ khi các "lệnh ngừng bắn nhân đạo" do Nga bảo trợ được thực hiện lên tới 114.000 người.

Việc kiểm soát hoàn toàn Đông Ghouta sẽ là một thắng lợi lớn cho Tổng thống Syria Bashar Assad nhằm giành lại các khu vực từng rơi vào tay phe nổi dậy từ khi nội chiến xảy ra năm 2011.

NỔI BẬT TRANG CHỦ