• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Syria: Nóng Ghouta, lợi thế liên tiếp cho quân chính phủ

Thế giới 24/03/2018 09:00

(Tổ Quốc) - Mới đây, một thoả thuận di tản nữa đã được thống nhất tại khu vực Đông Ghouta.

Sputnik đưa tin, các tay súng Hồi giáo tại một số thị trấn và khu định cư ở khu vực Đông Ghouta đã đồng ý di tản về tỉnh tây bắc Syria là Idlib. Nơi đây có chung biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời là một trong những “thành luỹ” cuối cùng của quân nổi dậy.

Ngày 23/3, theo truyền thông quốc gia Syria, binh lính từ các thị trấn Zamalka, Jobar, Arbin và Ein Tarma đã chấp nhận di tản. Họ sẽ được chuyển tới tỉnh Idlib cùng với gia đình của mình.

Trong khi đó, quân đội Syria sẽ bắt đầu kiểm soát khu vực này và gần như chắc chắn sẽ triển khai công binh cho công tác dò mìn.

 Tổng thống Bashar al-Assad nói chuyện với các binh lính Syria tại miền đông Ghouta hôm 18/3

Thỏa thuận di tản mới nhất được đưa ra sau khi các tay súng tại vùng ngoại ô Damascus là Harasta cũng đồng ý đi tới Idlib. Hãng thông tấn Arab Syria cho biết, ngay sau khi rời khỏi Harasta, một số binh lính đã cho nổ một kho đạn, khiến bốn tình nguyện viên của tổ chức Lưỡi liềm đỏ Arab Syria (SARC) bị thương.

Quân nổi dậy đã sử dụng Đông Ghouta như một bàn đạp để nã pháo cối cùng hoả tiễn vào các khu vực do chính phủ kiểm soát tại Damascus. Hàng trăm dân thường đã bị thương hoặc thiệt mạng bởi những cuộc đụng độ vũ lực như vậy trong thời gian gần đây.

Nếu quân đội Syria nắm quyền kiểm soát các thị trấn đã đề cập ở phía trên, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ nắm trong tay hơn 80% vùng Đông Ghouta và hướng tới việc giải phóng các khu vực còn lại trong các tuần tới đây, hoặc thậm chí là còn sớm hơn nữa nếu đạt được các thoả thuận đầu hàng, hoà giải hoặc di chuyển. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ