• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga mở lối thoát Đông Ghouta: Assad đón tín hiệu thắng lợi

Thế giới 21/03/2018 10:46

(Tổ Quốc) - Nga đã bảo trợ cho thỏa thuận sơ tán một nhóm nổi dậy khỏi Đông Ghouta để tới khu vực do phe đối lập kiểm soát ở tây bắc Syria, hai nguồn tin nổi dậy ngày 21/3 cho hay.

Họ nói rằng các tay súng thuộc nhóm nổi dậy Ahrar al Sham đang kiểm soát thị trấn Harasta đã đồng ý từ bỏ vũ khí để đổi lấy việc di chuyển an toàn tới các khu vực khác do phe đối lập kiểm soát và đề nghị được ân xá theo các điều khoản hòa giải với chính quyền đối với những người muốn ở lại.

Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã chiếm lại 70% lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy ở Đông Ghouta. Sau nhiều tuần xung đột hạng nặng, hàng nghìn người dân tại đây đã phải đi di tản.

Diễn biến đẫm máu tại chiến trường Đông Ghouta đã dấy lên sự quan ngại của cộng đồng quốc tế.

Theo Reuters, các thỏa thuận di tản được thực hiện là một chiến lược chính của quân đội Syria nhằm buộc lực lượng nổi dậy đầu hàng và sẽ giúp Tổng thống Bashar al-Assad kiểm soát được toàn bộ Aleppo, Homs và các khu vực khác.

“Thỏa thuận di tản đã được hoàn tất và có thể có hiệu lực ngay sau khi lệnh ngừng bắn được công bố vào đầu ngày thứ Tư”, một quan chức thân cận với tiến trình đàm phán – đã diễn ra vài ngày qua – cho hay.

Thỏa thuận này sẽ bắt đầu được thực hiện với việc sơ tán dân thường bị thương, ông nói thêm.

Tình trạng của hàng trăm tay súng nổi dậy bị mắc kẹt ở Harasta, một trong những thị trấn chính ở phía Đông Ghouta, trở nên tồi tệ hơn sau khi quân đội Syria thành công phân tách nơi này thành 3 khu vực, cắt đứt con đường nối Harasta tới các khu vực khác.

Thỏa thuận Harasta đạt được lần này sẽ gây áp lực lên hai nhóm nổi dậy chính còn lại - Failaq al-Rahman ở phía Nam và Jaish al-Islam trong khu vực phía Bắc.

Tuy nhiên, hai nhóm này đã công khai bác bỏ đề xuất của Nga về việc rời khỏi các khu vực bị vây hãm trên.

Tuy nhiên, sự lựa chọn khả dĩ nhất là di chuyển các tay súng của Failaq al-Rahman và Jaish al-Islam sang các khu vực đối lập ở miền bắc và miền Nam Syria, một quan chức nổi dậy quen thuộc với tình hình trên thực địa nói.

Sự thất bại ở Đông Ghouta sẽ đánh dấu sự thất bại tồi tệ nhất của phe nổi dậy Syria sau đòn giáng tại Aleppo cuối năm 2016.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ