• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đối đầu trực diện Nga về Đông Ghouta, Mỹ đã sẵn sàng tấn công Syria?

Thế giới 13/03/2018 09:43

(Tổ Quốc) - Mỹ ngày 12/3 cảnh báo đã sẵn sàng hành động ở Syria nếu cần thiết nhằm chấm dứt các cuộc tấn công hóa học và "nỗi đau khổ vô nhân đạo" hiện tại ở Đông Ghouta.

Theo AFP, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói với Hội đồng Bảo an rằng, lệnh ngừng bắn được thông qua cách đây hai tuần đã thất bại và Washington đã vạch ra  một dự thảo nghị quyết mới kêu gọi ngừng bắn 30 ngày tại khu vực Đông Ghouta.

Bà Haley nói: "Hiện tại chưa có lệnh ngừng bắn. Chế độ Assad, Iran, và Nga đang tiếp tục chiến đấu chống lại các đối thủ chính trị của họ".

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley kịch liệt lên án tình trạng bạo lực tại Đông Ghouta, Syria. (Nguồn: AFP)

Đại sứ Hoa Kỳ nhắc lại rằng Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh không kích bằng tên lửa vào một căn cứ không quân Syria vào tháng 4 năm ngoái để đáp trả động thái được cho là chính quyền Assad đã tấn công người dân bằng khí độc sarin.

"Chúng tôi cảnh báo bất cứ quốc gia nào quyết tâm áp đặt ý chí của họ bằng các cuộc tấn công hóa học và đem lại đau khổ vô nhân đạo, đặc biệt là chế độ Syria bất hợp pháp, rằng: Hoa Kỳ vẫn sẵn sàng hành động nếu cần", bà Haley nói.

"Đó không phải là con đường mà chúng tôi lựa chọn, nhưng đó là cách chúng tôi đã chứng minh là sẵn sàng làm và đang chuẩn bị để tiếp tục", theo bà Haley.

"Khi cộng đồng quốc tế liên tục thất bại, sẽ đến lúc một số nước bắt buộc phải có hành động của họ."

Dự thảo do Hoa Kỳ soạn thảo (mà AFP tiếp cận được) vạch ra kế hoạch dừng bắn 30 ngày tại Đông Ghouta và Damascus City– điều sẽ có hiệu lực ngay sau khi thông qua.

Văn bản này cũng cho phép "tiếp cận an toàn, không bị cản trở liên tục" đối với các đoàn xe cứu trợ nhân đạo và "sơ tán y tế an toàn, vô điều kiện ở Đông Ghouta".

Theo LHQ, hơn 1.000 người, trong đó có nhiều trẻ em, đang cần được sơ tán khẩn cấp.

Một đại diện phe đối lập Syria nói với HĐBA tại một cuộc họp riêng rằng hành động quân sự là một lựa chọn khả thi để ngăn chặn bạo lực và buộc chính phủ Syria vào bàn đàm phán.

Hadi al-Bahra, thuộc Ủy ban đàm phán Syria, nói rằng "mối đe dọa, và nếu cần thiết sử dụng các hành động quân sự hạn chế" là cần để ngăn chặn việc vi phạm lệnh ngừng bắn.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia đã chỉ trích Hoa Kỳ và các đồng minh vì "không làm gì mà chỉ liên tục đổ lỗi cho chính quyền Syria và đặt ra đòi hỏi đối với Nga".

Đại sứ Pháp Francois Delattre đã gây sức ép lên Nga nhằm ngăn chặn xung đột và thúc đẩy chính phủ Syria chấm dứt tấn công, nói rằng "Nga có thể ngăn chặn việc tắm máu."

"Chúng ta đều biết rằng Nga chưa thể hoặc sẵn sàng ngừng cuộc tấn công quân sự này," ông Delattre nói với các phóng viên trước cuộc họp của HĐBA.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ