• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Cản phá” Iran, Mỹ không lùi bước tại chiến trường Yemen

Thế giới 16/03/2018 13:55

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis ngày 15/3 đã lên tiếng bảo vệ cho sự hỗ trợ quân sự của Mỹ đối với liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen.

Theo Reuters, động thái này diễn ra khi đã có lời kêu gọi Quốc hội cân nhắc xem có nên chấm dứt sự can thiệp của Washington vào cuộc xung đột Yemen hay không.

Chính quyền Trump từ năm 2017 đã cảnh báo Saudi Arabia về mối quan ngại tại Quốc hội Mỹ trước tình hình nhân đạo ở Yemen và nói rằng điều này có thể ngăn cản sự trợ giúp hiện tại từ Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên  tiếng bảo vệ sự hỗ trợ của Mỹ cho liên minh Saudi tại chiến trường Yemen. (Nguồn: Reuters)

Ông Mattis cho biết, sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, bao gồm cung cấp một số thông tin tình báo và tiếp nhiên liệu cho các máy bay phản lực của liên minh Saudi, hướng tới việc chuyển cuộc xung đột vào bàn đàm phán được Liên hợp quốc LHQ bảo trợ.

Ông Mattis nói với các phóng viên rằng, "Chúng ta cần phải đưa cuộc chiến này tiến tới một thỏa thuận trên bàn đàm phán, và chúng tôi tin rằng chính sách của chúng tôi hiện tại là chính xác với tiến trình này".

Một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng, trong đó có thành viên đảng Cộng hòa Mike Lee, nghị sĩ độc lập Bernie Sanders và đảng viên Dân chủ Chris Murphy, đang cố gắng tận dụng một điều khoản trong Đạo luật chiến tranh năm 1973 cho phép các Thượng nghị sĩ đưa ra một nghị quyết rút quân Mỹ khỏi các cuộc xung đột – không được Quốc hội phê chuẩn.

Nghị quyết của họ sẽ buộc ông Trump phải rút lực lượng Mỹ ra khỏi các hành động xung đột và gây ảnh hưởng đến Yemen, ngoại trừ các chiến dịch chống Al Qaeda và các nhóm liên quan. Hoạt động chống Al Qaeda đã được Quốc hội Mỹ thông qua từ năm 2001.

Động thái trên từ các nghị sĩ Mỹ là tín hiệu căng thẳng mới nhất trong một “cuộc chiến” đang diễn ra giữa Quốc hội Hoa Kỳ và Nhà Trắng về việc kiểm soát các cuộc xung đột quân sự.

Trong một bức thư ngày 14/ 3 tới lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, ông Mattis mô tả sự trợ giúp của Hoa Kỳ là "hỗ trợ phi chiến đấu" và chỉ tập trung vào việc giúp giảm nguy cơ thương vong của dân thường.

Ông Mattis viết: "Những hạn chế mới đối với sự hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ có thể gia tăng thương vong của người dân, gây nguy hiểm cho hợp tác với các đối tác về chống khủng bố và làm suy giảm ảnh hưởng của chúng ta với Saudi - tất cả những điều này sẽ làm trầm trọng hơn tình hình và vấn đề khủng hoảng nhân đạo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis cũng cảnh báo rằng việc Mỹ rút lực lượng sẽ chỉ thúc đẩy lực lượng nổi dậy Houthi – được Iran hỗ trợ - tăng cường hành động. Houthi trước đó đã bắn tên lửa hướng tới Saudi và nhắm mục tiêu vào các tàu thương mại và quân sự ngoài khơi Yemen.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ