• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Căng thẳng thỏa thuận hạt nhân Iran, Nga phản ứng trước Mỹ và châu Âu

Thế giới 26/04/2018 09:55

(Tổ Quốc) - Nga bày tỏ tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Mỹ và châu Âu có các tuyên bố khác biệt về Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA).

Một nhà ngoại giao cho biết, Nga bày tỏ lo lắng các thông điệp từ Mỹ và châu Âu về Kế hoạch Hành động toàn diện chung về chương trình hạt nhân Iran trong chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Macron.

Tổng thống Nga Putin

“Nga kêu gọi tất cả các nước cần phải nỗ lực duy trì và thực hiện thỏa thuận hạt nhân Iran”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói trên TASS ngày 25/4.

Bình luận về các trao đổi giữa Tổng thống Emmanuel Macron và Tổng thống Donald Trump, ông  Ryabkov cho biết: “Chúng tôi tin tưởng điều kiện này không thể thu hồi. Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) nên tiếp tục tăng cường và duy trì”.

Theo ông Ryabkov, điều quan trọng phải hiểu được giá trị và ý nghĩa của JCPOA trong tình hình hiện tại. Đây là một nỗ lực cần phải duy trì nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trong tương lai. Nga cần phải nỗ lực vạch ra tuyên bố có chút nhầm lẫn của Mỹ và phương Tây trong Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA).

Ông Ryabkov nhấn mạnh, JCPOA là một công cụ nhằm bình thường hóa chính trị xung quanh chương trình hạt nhân.

“Hiện tại, các nỗ lực nhằm suy yếu JCPOA sẽ gây ra nhiều bất thường. Chúng tôi lo ngại về điều này”, nhà ngoại giao cấp cao cho biết.

Theo ông Ryabkov, có chút khó hiểu trong tuyên bố của hai nhà lãnh đạo Mỹ Pháp trong cuộc gặp tại Washington.

“Có chút nhầm lẫn về nội dung trong tuyên bố. Điều này không rõ ràng đối với ngụ ý của hai nhà lãnh đạo”, ông Ryabkov cho biết.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga ủng hộ duy trì thỏa thuận hạt nhân đã đạt được với Iran năm 2015 và sẽ không có lựa chọn nào thay thế thỏa thuận này.

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ