• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Căng thẳng Triều Tiên, Mỹ bắt sóng tín hiệu “mới” với châu Á

Thế giới 04/03/2017 18:08

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Mỹ Tillerson sẽ có chuyến công du 3 nước châu Á vào tháng này.


Ba nước nằm trong kế hoạch chuyến thăm lần này của ông Tillerson là Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

 

 

Theo tờ scmp, Ngoại trưởng Rex Tillerson  có kế hoạch thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc vào cuối tháng này với mục tiêu xây dựng kế hoạch đối với Triều Tiên.

Ông Tillerson sẽ có chuyến thăm Nhật Bản vào 17-18/3 và gặp gỡ Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida.Chuyến thăm trong bối cảnh chính quyền Trump đang mong muốn xây thúc đẩy quan hệ Mỹ-Nhật nhằm có động thái đối với Triều Tiên và gia tăng sức mạnh hợp tác chống lại chủ nghĩa khủng bố. Thêm vào đó, ông Tillerson sẽ có chuyến thăm Trung Quốc, gặp Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và có thể là Chủ tịch Quốc hội Tập Cận Bình.

Chuyến thăm Bắc Kinh tới, ông Tillerson sẽ có kế hoạch gặp Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Chủ tịch Tập Cận Bình nếu có thể. Ông Tillerson dường như cũng đang mong muốn quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington sẽ tốt đẹp hơn trong vấn đề biển Đông.

Hai bên có thể sẽ trao đổi về cuộc gặp giữa chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong đầu tháng Tư.

Tuy nhiên, Bắc Kinh chưa khẳng định cụ thể về thời gian chuyến thăm của ông Tillerson.

Trong chuyến thăm này, ông Tillerson hi vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của Trung Quốc đối với kế hoạch triển khai THAAD giữa Hàn Quốc và Mỹ nhằm chống lại thái độ của Triều Tiên.

Tại Seoul, ông Tillerson sẽ có kế hoạch sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se  nhằm thảo luận về về kế hoạch đối mặt với các sức ép từ Triều Tiên.

Các quan chức của Nhà Trắng khẳng định, thách thức hiện tại là xây dựng các biện pháp ngăn chặn các động thái từ phía Triều Tiên.

(Theo scmp)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ