• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Cảnh cáo” Israel, Iran không chờ đợi EU về sức mạnh hạt nhân

Thế giới 11/06/2018 10:06

(Tổ Quốc) - Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani nói rằng, nếu châu Âu muốn cứu vãn Kế hoạch hành động toàn diện chung JCPOA lịch sử năm 2015, họ phải công bố các quyết định “rõ ràng và nhanh chóng”.

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani nói rằng, nếu châu Âu muốn cứu vãn Kế hoạch hành động toàn diện chung JCPOA lịch sử năm 2015, họ phải công bố các quyết định “rõ ràng và nhanh chóng”.

Phát biểu ngày 10/6 tại phiên họp mở đầu của của Quốc hội Iran – Chủ tịch Ali Larijani cho biết, Cộng hòa Hồi giáo đang chờ các quyết định của châu Âu về JCPOA. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, thời gian sắp hết và Tehran đang hy vọng châu Âu đưa ra quyết định "rõ ràng và nhanh chóng", theo PressTV.

Iran đang sắp hết kiên nhẫn chờ đợi EU. (Nguồn: Sputnik)

Ông Larijani nói tại một phiên họp quốc hội, theo một bản dịch của Tehran Times rằng, “Thời gian cho đàm phán đang sắp hết. Nếu như châu Âu thấy mình có thể duy trì thỏa thuận hạt nhân, thì họ nên tuyên bố lập trường sớm hơn và rõ ràng hơn”.

"Nếu không, Cộng hòa Hồi giáo sẽ có những động thái mới, trong lĩnh vực hạt nhân cũng như các vấn đề khác", quan chức này cảnh báo.

Larijani cũng chỉ trích mạnh mẽ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về những động thái cố thuyết phục các quốc gia EU từ bỏ thỏa thuận này sau sự ra đi của Mỹ, và lên án việc ông Trump từ bỏ hiệp ước hạt nhân quốc tế quan trọng – đã được đàm phán bởi một loạt các quốc gia hàng đầu thế giới, bao gồm Nga, Trung Quốc và ba quốc gia EU.

Dường như (ông) Trump đã nhầm lẫn đấu trường chính trị với sự mặc cả tại thị trường rau quả. Khi ông ấy bỏ qua các cam kết đạo đức và chuyên nghiệp để dễ dàng vi phạm thỏa thuận hạt nhân, đã đạt được sau nhiều năm đàm phán, làm thế nào ông ấy có thể mong đợi bất cứ ai khác chú ý tới những hành động vô vị của ông ấy, tờ báo dẫn lời ông Larjani cho hay.

Vào ngày 3/6, Press TV cũng cho biết Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, đã viết một bức thư ngỏ cho các đối tác của mình ở nhiều quốc gia khác nhau để thúc giục các quốc gia châu Âu phản ứng trước những gì ông gọi là "hành vi vi phạm pháp luật, bắt nạt và bỏ qua quy tắc pháp luật của Mỹ."

Đầu tháng trước, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini tuyên bố  EU quyết tâm bảo vệ thỏa thuận hạt nhân JCPOA bất chấp quyết định ra đi của Mỹ.

"Các ông biết rằng chúng tôi đã hành động ở cấp Liên minh châu Âu để đưa ra một loạt các biện pháp để đảm bảo thỏa thuận hạt nhân này được bảo vệ, đồng thời, đầu tư kinh tế từ phía châu Âu và cả những phía khác trên thế giới cũng được bảo vệ", bà Federica Mogherini nói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ