• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chấm dứt ve vãn, Trump mở con đường nhập cư khắc nghiệt

Thế giới 01/09/2016 21:08

(Tổ Quốc) - Ứng cử viênTổng thống đảng Cộng hòa Trump ngày 31/8tuyên bố toàn bộ người nhập cư trái phép tại Mỹ sẽ bị trục xuất nếu ông được bầu.  

Trong một bài phát biểu quan trọng ngày 31/8 tại bang biên giới Arizona, Trump cho biết người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ sẽ "chỉ có một con đường" là “về nước và xin tái nhập cảnh” nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 8/11 tới.

Ông Trump phát biểu tại Phoenix, Arizona ngày 31/8. (Nguồn: Reuters)

"Thông điệp của chúng tôi với thế giới sẽ là: Bạn không thể có được địa vị pháp lý hoặc trở thành công dân của Hoa Kỳ bằng cách nhập cư bất hợp pháp tới đất nước của chúng tôi", Trump nói.

Ông Trump một lần nữa tuyên bố rằng sẽ yêu cầu Mexico trả tiền cho việc xây dựng một "bức tường biên giới" giữa hai nước. Thông điệp này được đưa ra sau cuộc nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto dù ông này đã tuyên bố rằng sẽ không trả tiền cho “bức tường” này.

"Chúng tôi sẽ xây dựng một bức tường lớn dọc theo biên giới phía nam", Trump nói. "Và Mexico sẽ trả cho bức tường này- 100%."

Chiến lược “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” của ông Trump nhắm tới việc thu hút sự ủng hộ của tầng lớp trung lưu – những người cảm thấy họ đã bị mất việc làm cho người nhập cư bất hợp pháp hay do các tập đoàn đưa cơ sở sản xuất sang các quốc gia nhân công giá rẻ.

Tuy nhiên, có thể ông Trump đã tự đặt mình vào nguy cơ khi có thể đánh mất sự ủng hộ  của các cử tri gốc Tây Ban Nha và các cử tri Cộng hòa ôn hòa – những người cho rằng không nên trục xuất tất cả những người nhập cư.

Ông Trump nói rằng sẽ thành lập một Ủy ban để nghiên cứu các khu vực cùng các nước ông sẽ đình chỉ nhập cư, trong đó Syria và Libya sẽ là những cái tên ưu tiên trong danh sách. Đây sẽ là cách để nhà tỷ phú thực hiện lệnh cấm người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ của mình.

Trump cho biết ông cũng sẽ thiết lập một "lực lượng đặc nhiệm chuyên trục xuất" để nhận dạng các đối tượng bị trục xuất và có thể tăng gấp ba số lượng cán bộ trục xuất liên bang cũng như thiết lập thêm các trạm tuần tra biên giới.

Các trợ lí của ông Trump hi vọng rằng chuyến thăm đến Mexico có thể giúp ông Trump ghi thêm điểm về tư cách Tổng thống và cho thấy ông Trump đã sẵn sàng đối đầu với các vấn đề gai góc như quan hệ với Mexico.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ