• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chảo lửa Syria: Israel trút mưa bom vào Iran và đòn cảnh tỉnh của Nga

Thế giới 11/02/2018 09:13

(Tổ Quốc) - Israel phát động cuộc không kích mạnh tại Syria vào ngày 10/2 nhắm vào hệ thống phòng không Syria và mục tiêu Iran.

Mưa bom Syria

Reuters dẫn tin, quân đội Syria tuyên bố đã bắn hạ F-16 của Israel trong ngày 10/2. Phía Israel tuyên bố đây là hành động nhằm đáp trả vụ một máy bay chiến đấu F-16 của Israel, tuy nhiên, điều này vẫn chưa hề khẳng định.

Israel phát động cuộc không kích mạnh tại Syria vào ngày 10/2

Động thái này đánh dấu sự đối đầu nghiêm trọng tại Syria giữa Israel và Iran trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực này.

Israel cho biết, chiếc F-16 đã bị rơi trong thời gian thực hiện sứ mệnh tấn công cơ sở điều khiển vật thể bay không người lái (UAV) tại Syria. Israel đã đưa máy bay vào không phận Syria sau khi bắn hạ máy bay Iran trên lãnh thổ Israel vào sáng 10/2.

Liên minh quân sự dưới sự hậu thuẫn của chính quyền Tổng thống Syria Assad đã bác bỏ thông tin các máy bay không người lái có mặt tại không phận của Israel. Trong một tuyên bố, liên quân cho biết, Israel đã nhắm vào mục tiêu tại căn cứ không quân tại sa mạc Homs. Đây là khu vực vốn đang được sử dụng để điều khiển các vật thể bay không người lái nhằm chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Hành động khủng bố do Israel gây ra sẽ phải nhận lại đáp trả cứng rắn và nghiêm khắc”, liên quân cho biết.

Người phát ngôn quân đội Israel cho biết, Israel không tìm kiếm căng thẳng leo thang trong khu vực và cho rằng, hành động của họ là hoàn toàn tự vệ sau các phản ứng khiêu khích từ phía Iran.

Ảnh hưởng của Iran trong cuộc nội chiến kéo dài suốt 7 năm qua, trong đó có việc triển khai lực lượng do Iran hậu thuẫn gần cao nguyên Golan đã gây nhiều áp lực cho Israel. Israel tuyên bố sẽ có hành động đối phó với bất kỳ thách thức nào từ Tehran trong khu vực.

Lực lượng Shi’ite do Iran hậu thuẫn và người Iran liên tục hậu thuẫn cho chính quyền Tổng thống Syria Assad.

Không quân Israel liên tục nhắm vào quân đội Syria và lực lượng Hezbollah. Thêm vào đó, lại còn vụ tấn công ngày 10/2.

Đòn giáng của Mỹ vào Iran

Tại Washington, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục duy trì lập trường cứng rắn đối với Iran và tuyên bố, các ảnh hưởng của Tehran nằm trong chính sách về Syria của Mỹ. Trong chuyến thăm Isrel vào tháng trước, Phó Tổng thống Mike Pence đã từng gọi Iran là “quốc gia đứng đầu bảo trợ khủng bố”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng có kế hoạch cho chuyến thăm khu vực này trong tuần tới nhằm thảo luận về khủng hoảng Syria và các vấn đề khác. Ông Tillerson dự kiến sẽ thăm Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và các quốc gia khác.

Theo Reuters, quân đội Israel (IDF) đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn, trong đó có khoảng 12 mục tiêu đã bị tấn công trong đợt này.

“Trong cuộc tấn công, các tên lửa chống máy bay đã liên tục được phóng vào Israel. Mục tiêu nhằm vào phía bắc Israel”, quân đội Israel thông báo.

Truyền thông nhà nước Syria thông báo về hai vụ tấn công của Israel.

Cuộc tấn công đầu tiên vào thời điểm lực lượng phòng không Syria đã mở cuộc tấn công đối phó với hành động gây hấn của Israel. Sau đó, cuộc tấn công thứ hai diễn ra khi lực lượng phòng không Syria đáp trả cuộc tấn công mới của Israel. Theo đó, lực lượng phòng không đã ngăn chặn cuộc tấn công vào vị trí quân sự tại phía Nam Syria.

Người phát ngôn quân đội Israel Jonathan Conricus cho biết, các máy bay chiến đấu của Israel bị bủa vây bởi các đợt pháo kích trên không trong khi đang làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, chỉ một máy bay bị rơi.

Ông Jonathan Conricus cũng cảnh báo Syria và Iran đang "đùa với lửa". Theo ông Conricus, IDF sẽ hành động mạnh mẽ chống lại các hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Israel và sẽ tiếp tục phản ứng mạnh nếu cần thiết. 

Máy bay chiến đấu của Israel đã bị trúng tên lửa. Một trong hai người đang trong tình trạng nguy kịch, người còn lại bị thương nhẹ. Quân  đội Israel tuyên bố tên lửa trên được phóng từ Syria, đồng thời cho rằng một máy bay không người lái của Iran xâm phạm lãnh thổ Israel và bị IDF phát hiện.

Ông David Ivry, cựu Tư lệnh Không quân Israel nói trên Reuters rằng, đây là lần đầu tiên máy bay chiến đấu F-16 bị rơi kể từ khi Israel bắt đầu đưa vào sử dụng loại máy bay này trong những năm 1980.

"Thông tin nói cơ sở điều khiển máy bay không người lái (UAV) của Iran bị hạ cũng như cáo buộc Iran dính líu đến hành động tấn công nhằm vào Israel là hoàn toàn ngớ ngẩn. Iran chỉ hỗ trợ cố vấn quân sự cho chính phủ Syria", truyền thông Iran dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Bahram Qasemi tuyên bố.

Trong suốt 8 năm nội chiến ở Syria, Israel đã tấn công gần 100 lần nhằm vào các tàu chở vũ khí được cho là của lực lượng Hezbollah trên lãnh thổ Syria.

Phản ứng trước vụ việc trên, Nga đã kêu gọi tất cả các bên liên quan tại Syria kiềm chế. Trong thông báo ra cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên nên hết sức kiềm chế và tránh mọi hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình. Nếu có bất kỳ  ảnh hưởng xấu nào tới các binh sĩ Nga đang thực hiện nhiệm vụ tại Syria nhằm nỗ lực hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố tại khu vực thì Moscow sẽ hoàn toàn không chấp nhận "./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ