• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Châu Âu bất ngờ lên “bàn nóng” lệnh cấm hàng không của Trump

Du lịch 11/05/2017 19:46

(Tổ Quốc) - Chính quyền Trump có thể sẽ mở rộng lệnh cấm máy tính xách tay trong các chuyến bay thương mại, từ một số nước Hồi giáo đa số sang cả các nước châu Âu.

Chính quyền Trump có thể sẽ mở rộng lệnh cấm máy tính xách tay trong các chuyến bay thương mại, từ một số nước Hồi giáo đa số sang cả các nước châu Âu, tuy nhiên đang xem xét giải pháp đảm bảo pin lithium được cất giữ trong hành lý không phát nổ, các quan chức ngày 10/5 cho biết.

Việc mang máy tính xách tay lên cabin máy bay đến Mỹ đang ngày càng bị siết chặt. (Nguồn: Reuters)

 Việc mở rộng lệnh cấm trên có thể ảnh hưởng đến nhiều hãng hàng không Mỹ như United Airlines, Delta Air Lines và American Airlines . Sáu quan chức Mỹ và châu Âu cho biết họ dự kiến rằng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) sẽ đưa ra thông báo nhưng từ chối cho biết thời điểm cụ thể.

Trước đó, vào tháng 3, Mỹ đã thông báo hạn chế mang máy tính xách tay đối với các chuyến bay khởi hành từ 10 sân bay, bao gồm của UAE, Saudi Arabia, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại bom có thể được lắp đặt trong các thiết bị điện tử đưa lên máy bay.

Phát ngôn viên của DHS, Dave Lapan, cho biết, Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly chưa đưa ra quyết định nhưng chúng tôi đang tiếp tục đánh giá về mối đe dọa này và đã cùng thảo luận với đại diện của các hãng hàng không và các bên liên quan khác.

Lệnh cấm máy tính xách tay của Mỹ đã ảnh hưởng đến các chuyến bay trực tiếp tới Mỹ của Royal Jordanian Airlines, Egypt Air, Turkish Airlines, Saudi Arabian Airlines, Kuwait Airways, Royal Air Maroc, Qatar Airways, Emirates và Etihad Airways.

Một vấn đề đang được thảo luận là giải pháp đảm bảo pin lithium trong các thiết bị điện tử được mang theo hành lí kí gửi sẽ không phát nổ giữa không trung, các quan chức nói với Reuters.

Các nhà chức trách châu Âu đã cảnh báo việc mang theo hàng trăm thiết bị điện tử trong hành lí ký gửi trong các chuyến bay đường dài có thể đặt ra mối nguy hiểm với an toàn bay do gia tăng nguy cơ hỏa hoạn từ các pin lithium-ion hoạt động kém.

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ngày 9/5 đã họp để thảo luận về các vấn đề xung quanh lệnh cấm trên sau khi các Tiểu vương quốc Arập thống nhất, Ai Cập và nhiều nước khác bày tỏ lo ngại rằng các hãng hàng không của họ đã bị trừng phạt không chính đáng, ba nguồn tin thân cận nói với Reuters.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ