• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Châu Âu đón đầu cơ hội vàng cho thượng đỉnh Nga – Mỹ

Thế giới 08/06/2018 16:05

(Tổ Quốc) - Áo đã thông báo với Mỹ rằng họ sẵn sàng chủ trì một cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo TASS, vào ngày 20/3, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một cuộc điện đàm và nhất trí về những định hướng để bắt đầu chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ.

Áo đã thông báo với Mỹ rằng họ sẵn sàng chủ trì một cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump, một nguồn tin trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ tại Nhà Trắng nói với hãng tin TASS.

“Người Áo đã truyền đạt sự sẵn lòng tổ chức một cuộc họp giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin. Và, mặc dù hai nhà lãnh đạo trước đó đã thảo luận về khả năng sắp xếp một cuộc họp, chúng tôi không có gì để thông báo tại thời điểm này", nguồn tin cho biết.

Đang có nhiều đồn đoán xoay quanh cơ hội tổ chức thượng đỉnh Mỹ  - Nga.

Trong khi đó, Nhật báo Phố Wall (WSJ) trước đó đã trích dẫn một nguồn tin châu Âu giấu tên rằng, ông Putin đã nêu lên khả năng tổ chức một cuộc gặp như vậy tại Vienna mùa hè này trong chuyến thăm của ông tới Áo đầu tháng 6. Cũng theo WSJ, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã nói với nhà lãnh đạo Nga ông sẽ chuyển tiếp sáng kiến này tới ông Trump.

Các nhà lãnh đạo Nga và Áo đã không đề cập đến vấn đề này khi họ nói chuyện với các phóng viên sau cuộc họp.

Theo nguồn tin từ WSJ, phía Nga muốn gặp phía Mỹ tại một quốc gia trung lập. Theo tờ báo này, ông Putin đang xem xét khả năng gặp ông Trump vào tháng 7, trong chuyến công du châu Âu của Tổng thống Mỹ để tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels và thăm Vương quốc Anh.

Tờ báo này cũng nói thêm rằng Thủ tướng Kurz sẽ thảo luận vấn đề này với đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell tại Berlin vào tuần tới.

Vào ngày 20/3, ông Putin và ông Trump đã tổ chức một cuộc trò chuyện qua điện thoại và nhất trí về những định hướng ban đầu để chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ. Hơn nữa, những thông tin sau đó còn cho biết rằng, ông Trump không chỉ đề cập đến khả năng của một cuộc họp thượng đỉnh mà còn mời ông Putin đến thăm Washington.

Vào ngày 4/6, cố vấn của Điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết, chưa có sự chuẩn bị đặc biệt nào cho cuộc họp thượng đỉnh với phía Mỹ vào lúc này, và vấn đề này "vẫn còn để ngỏ".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ