• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Châu Âu ngay lập tức “dậy sóng” khi Mỹ rút khỏi Hiệp định khí hậu Paris

Thế giới 02/06/2017 09:33

(Tổ Quốc) - Các nhà lãnh đạo châu Âu đã phản ứng giận dữ sau khi Mỹ  vừa rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã phản ứng giận dữ sau khi Tổng thống Donald Trump ngày 1/6 tuyên bố Mỹ, nước phát thải khí carbon lớn thứ hai trên thế giới, rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015.

Được dẫn đầu bởi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, các nhà lãnh đạo châu Âu bày tỏ lo ngại về quyết định của ông Trump và cam kết sẽ bảo vệ một hiệp định mà họ cho rằng là quan trọng cho tương lai của hành tinh.

Trong một bước ngoặt đặc biệt, ba nền kinh tế lớn nhất châu Âu - Đức, Pháp và Italy - đã đưa ra một tuyên bố chung nói rằng thỏa thuận này sẽ không được thương lượng lại.

"Chúng tôi ghi nhận quyết định của Mỹ bằng sự tiếc nuối," họ nói, bày tỏ rằng hiệp ước khí hậu giảm carbon là "công cụ quan trọng cho hành tinh, xã hội và các nền kinh tế của chúng ta".

"Chúng tôi tin chắc rằng thỏa thuận này không thể được đàm phán lại", các nhà lãnh đạo châu Âu cho biết, đề cập đến một phần thông báo của ông Trump nói rằng Washington sẵn sàng đàm phán một thỏa thuận mới.

Việc Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris đã dấy lên nhiều phản ứng dữ dội. (Nguồn: Reuters)

Chủ tịch Ủy ban châu Âu EC Jean-Claude Juncker nói rằng quyết định của ông Trump là "sai lầm nghiêm trọng".

Người đứng đầu cơ quan về hành động và năng lượng khí hậu của châu Âu Miguel Arias Canete cũng cam kết tiếp tục "lãnh đạo toàn cầu" về biến đổi khí hậu.

"Hiệp định Paris sẽ bền vững. Thế giới có thể tiếp tục dựa vào châu Âu để lãnh đạo toàn cầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu", ông nói trong một tuyên bố. "Châu Âu sẽ dẫn đầu thông qua các chính sách khí hậu đầy tham vọng và thông qua tiếp tục hỗ trợ cho người nghèo và dễ bị tổn thương."

Trước đó, Tổng thống Trump cho biết Mỹ đã “rút khỏi” thỏa thuận mà ông cho là áp đặt những gánh nặng "khắt khe" lên hàng triệu việc làm và thiệt hại hàng tỷ USD của Mỹ.

Hiệp ước này "rất không công bằng" đối với Mỹ và có lợi cho các nhà gây ô nhiễm chính khác như Trung Quốc và Ấn Độ, Tổng thống Trump tuyên bố.

Tại Downing Street, tại thủ đô London, Thủ tướng Anh Theresa May nói với ông Trump rằng hiệp ước = khí hậu là mạng lưới bảo đảm an toàn cho các thế hệ tương lai.

"Hiệp định Paris đưa ra khuôn khổ toàn cầu đúng đắn để bảo vệ sự thịnh vượng và an ninh cho các thế hệ tương lai, trong khi vẫn bảo đảm được nguồn năng lượng với giá cả phải chăng và sự an toàn cho công dân và các doanh nghiệp của chúng tôi", bà May nói với ông Trump qua điện thoại.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ