• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Che giấu gì sau “bùng phát” Nga, Iran giữa khói lửa Syria?

Thế giới 06/06/2018 06:55

(Tổ Quốc) - Nguyên nhân nào dẫn tới cuộc va chạm hiếm hoi giữa binh đoàn Nga với các lực lượng do Iran hậu thuẫn trên chiến trường Syria?

Reuters đưa tin, trong tuần này, một binh đoàn Nga triển khai tại Syria gần khu vực biên giới với Lebanon, đã có đụng độ với các lực lượng do Iran hậu thuẫn, bao gồm cả những tay súng Hezbollah.

Theo một vị tư lệnh giấu tên của quân đội Syria , tình huống được giải quyết vào hôm thứ Ba (5/6) khi quân đội chính phủ tiếp quản ba vị trí, nơi lính Nga đã triển khai gần thị trấn Qusair, thuộc vùng Homs.

Đây là một trường hợp hiếm hoi mà Nga tỏ ra bất đồng với các đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad được Iran “chống lưng”. Sự ủng hộ của Iran và Nga là yếu tố quan trọng, trong những lợi thế mà ông Assad đã giành được trên chiến trường cho tới thời điểm này.

Hiện quân đội Nga vẫn chưa đưa ra bình luận về “tai nạn” trên. Moscow đang phải đối mặt với lời kêu gọi từ Israel về việc kiểm chế sự hiện diện của Iran tại Syria.

“Có lẽ đó là hành động nhằm trấn an người Israel”, vị tư lệnh Syria phỏng đoán. Ông cũng cho rằng, không thể coi đây là một phần của cuộc chiến chống lại IS hay Nusra Front, bởi vì quân đội Syria và Hezbollah đã đánh bại lực lượng khủng bố tại khu vực biên giới Lebanon và Syria.

Một quan chức khác nói, “trục kháng cự” – một thuận ngữ ám chỉ Iran và các đồng minh – đang “xem xét tình huống” sau hành động của Nga.

Nga và các lực lượng do Iran hậu thuẫn đã có những va chạm hiếm hoi trên chiến trường Syria

Nga và các lực lượng do Iran hậu thuẫn như Hezbollah… đã cùng “kề vai” trên chiến trường Syria. Hezbollah triển khai quân tại Syria từ năm 2012, trong khi không lực Nga có mặt tại đây vào năm 2015 nhằm hỗ trợ cho Tổng thống Assad.

Tuy nhiên, những khác biệt giữa hai nước về tương lai Syria, đang ngày càng trở nên rõ ràng, đặc biệt là sau khi Israel liên tục gây sức ép lên Nga, nhằm đảm bảo Iran và các đồng minh không mở rộng hiện diện quân sự tại quốc gia Trung Đông.

Israel muốn Iran và các lực lượng đồng minh rời xa biên giới Israel – Syria nói riêng, và hoàn toàn khỏi lãnh thổ Syria nói chung.

Những lời kêu gọi gần đây của Nga yêu cầu các lực lượng không phải là người Syria rời khỏi miền nam nước này – được cho là chủ yếu nhằm vào Iran, bên cạnh quân lính Mỹ hiện đang đóng tại khu vực Tanf gần biên giới Syria – Iraq.

Thị trấn Qusair thuộc về một mặt trận chủ chốt trong cuộc chiến Syria vào năm 2013, khi các tay súng Hezbollah đóng vai trò chính trong việc thay đổi tình thế chuyển sang có lợi cho Tổng thống Assad trước các lực lượng đối lập. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ