• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chỉ được hưởng 7% lợi nhuận du lịch, thổ dân núi đá Uluru đe dọa du khách

Du lịch 01/11/2016 10:20

(Tổ Quốc)-Chính phủ Australia đã được hưởng lợi hàng triệu USD mỗi năm nhưng lại bỏ mặc người dân, trẻ em thổ dân sống quanh đây.

Vnexpress dẫn nguồn Anglenews cho biết, thổ dân Anangu ở vùng Uluru vừa đe dọa sẽ cấm du khách đến tham quan di sản thế giới núi đá đỏ Uluru thuộc công viên quốc gia Kata Tjuta, Australia, nếu tiếng nói của họ không nhận được sự lắng nghe của chính quyền và người dân tiếp tục sống trong cảnh đói nghèo.
Theo ông Rameth Thomas, đại diện của cộng đồng thổ dân sống quanh Uluru, họ chỉ được nhận 7% lợi nhuận thu được từ du lịch ở núi đá. Rameth cũng cho rằng chính phủ đã được hưởng lợi hàng triệu USD mỗi năm nhưng lại bỏ mặc người dân, trẻ em thổ dân sống quanh đây. Họ bị từ chối các nhu cầu cơ bản như nhà ở, nước sạch, thực phẩm, y tế và sống trong cảnh đói nghèo.
Cuộc sống đói nghèo khiến tỷ lệ tội phạm là thổ dân Australia tăng cao. Từ 14% năm 1990, năm 2015 nó đã lên đến 27%.
Thổ dân Anangu và Công viên Quốc gia cùng nhau nắm quyền quản lý Uluru. Ảnh: Auviptrip.

 Chính phủ Australia đã trao quyền sở hữu núi đá Uluru cho thổ dân Anangu vào ngày 26/10/1985, với điều kiện là thổ dân Anangu cho Công viên Quốc gia thuê lại trong vòng 99 năm. Điều này đồng nghĩa với việc thổ dân Anangu và Công viên Quốc gia cùng nhau nắm quyền quản lý Uluru

Uluru (còn có tên gọi khác ‘Ayes Rock’ hay ‘The Rock’) vốn là ngọn núi đá nguyên khối khổng lồ thuộc dãy núi Ayers nằm ở miền trung Australia, cách thành phố Ailissibulins 350 km về phía đông. Uluru được tình cờ phát hiện vào năm 1973 và được đặt theo tên vị thủ tướng người Australia lúc bấy giờ là Hengli Ayers. Về sau, tiếng đồn về hòn đá khổng lồ truyền đi khắp nơi, du khách từ khắp nơi nườm nượp kéo đến. Đến nay, nơi này đã được quy hoạch thành công viên quốc gia và trở thành điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới.
Mỗi năm có khoảng 350.000 du khách tới thăm Uluru và một nửa trong số này đã leo núi. Từ sáng sớm đến lúc chạng vạng tối, người ta có thể nhìn thấy màu sắc của ánh sáng thay đổi trên vách núi. Lúc rạng đông, mặt trời vừa mọc thì toàn bộ khối đá màu đỏ nhạt. Đến giữa trưa lại biến thành màu đỏ của trái cam, phản chiếu ánh mặt trời.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ