• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chiến tranh “lạnh” mới: Mỹ bị Nga “qua mặt” hoàn toàn?

Thế giới 02/05/2017 17:21

(Tổ Quốc) - Căn cứ quân sự mới tại Bắc Cực chứng kiến sự trỗi dậy của Nga, vượt xa đối thủ Mỹ.  

Chiến trường tiếp theo cho cuộc đọ sức giữa hai siêu cường Nga – Mỹ chứa đựng sự “lạnh lẽo” – theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng – hơn rất nhiều so với thời kỳ Chiến tranh lạnh với sự tham gia của Liên Xô.

Nga mạnh tay tuyên truyền cho căn cứ quân sự mới

Tại khu vực Vòng Bắc Cực, người Nga vừa khánh thành thêm một căn cứ quân sự mới. Đây được coi như một minh chứng rõ ràng nhất cho sự “thụt lùi đến đáng thương” của nước Mỹ trong cuộc chạy đua “băng giá” – Tư lệnh Tuần duyên Mỹ, Đô đốc Robert Papp cho biết.

“Chúng ta quá bận rộn với những thứ khác trên thế giới, và chúng ta không tập trung vào khu vực Bắc Cực,” Đô đốc Papp nói. Đảm nhận cả chức vụ đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ tại Bắc Cực, trong một cuộc phỏng vấn với kênh Fox News, ông Papp tỏ ra đặc biệt lo lắng trước sự trỗi dậy của cả Nga và Trung Quốc tại khu vực “băng giá” này.

“Nước Nga, ngược lại, rất chú trọng vào Bắc Cực. Đây là một phần trong nền văn hoá của họ. Họ nhận ra được những nguồn dự trữ dầu lửa, khí gas… giàu có dọc theo khu vực bờ biển, và họ mong muốn có thể khai thác chúng cho lợi ích quốc gia của mình.”

Đô đốc Papp cũng nhận định, sẽ khó có khả năng xảy ra chiến tranh thực sự tại Bắc Cực, do nơi đây đã được nhận định là một mỏ tài nguyên quý giá bởi cả Trung Quốc và Nga.

Căn cứ Bắc Cực mới của quân đội Nga vừa được Bộ Quốc phòng nước này công bố trong thời gian gần đây. Trên trang web của Bộ Quốc phòng Nga, người xem có thể tham gia vào một tour tương tác ảo tham quan căn cứ; đồng thời chiêm ngưỡng những bức hình vui nhộn chụp các binh lĩnh vũ trang Nga đang cưỡi… tuần lộc.

Căn cứ quân sự mới của Nga tại Bắc Cực (ảnh: BBC)

 

“Có rất nhiều các hoạt động tuyên truyền [từ phía Nga],” ông Papp nói. Hồi tháng Ba, đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã có chuyến thăm tới Trefoil – căn cứ quân sự được xây dựng trên quần đảo Franz Josef thuộc lãnh thổ Nga tại Bắc Cực.

“Thay vì phê phán, nhìn về phía Nga và nhận định đây là một cuộc Chiến tranh lạnh mới, chúng ta [nước Mỹ] nên thức giấc và nhận ra rằng, chúng ta cũng cần phải chuẩn bị hành động tại Bắc Cực,” ngài Tư lệnh kêu gọi.

Trữ lượng dầu và khí lớn hơn so với Trung Đông

Theo các chuyên gia, những mỏ dầu và khí gas tại Bắc Cực có trữ lượng lớn hơn nhiều so với tại Arab Saudi, và trị giá của chúng có thể lên tới hàng tỉ tỉ đô la. Trung Quốc và Nga hiện đang xem xét những biện pháp khác nhau để kiểm soát tình hình “giao thông” trên biển trong tương lai, đặc biệt khi các đường biển sẽ ngày càng xuất hiện nhiều hơn dưới các tác động của hiện tượng trái đất nóng lên.

Căn cứ không quân Nagorskoye của Nga có diện tích khoảng hơn 36.000 km2, với khu tổ hợp có thể chứa được 150 binh sỹ trong điều kiện dưới 0 độ kéo dài trong 18 tháng.

“Nước Nga rõ ràng đang thực thi chiến lược của mình tại Bắc Cực,” Thượng nghị sỹ bang Alaska Dan Sullivan nhận định. “Các con đường trên biển đang mở rộng và Tổng thống Putin đã từng nói rằng, Bắc Cực sẽ là kênh đào Suez mới.”

Mỹ đã bị Nga “bỏ xa”

Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hoà là một trong không ít người đã lên tiếng kêu gọi nước Mỹ định vị lại vị trí của mình tại khu vực Bắc Cực trong nhiều năm qua. Ông Sullivan bày tỏ sự đồng tình với quyết định của Nhà Trắng đảo ngược sắc lệnh cắt giảm, được ban hành dưới thời Tổng thống Obama, nhằm giải tán Lữ đoàn chiến đầu số 4 của Alaska thuộc Sư đoàn Bộ binh 25 – lực lượng sở hữu những kỹ năng đặc biệt dành riêng cho các hoạt động tại Bắc Cực.

Gần đây, các tàu nghiên cứu Trung Quốc đã xuất hiện tại Bắc Cực nhằm khám phá những lộ trình mới trên biển, giúp giảm thời gian di chuyển và tiết kiệm chi phí khi vận chuyển hàng hoá tới châu Âu. Nga cũng bỏ tiền vào những con tàu phá băng, có thể giúp họ định hướng được những dòng chảy tại khu vực biển Bắc Cực.

Tàu nghiên cứu của Trung Quốc tại Bắc Cực (ảnh: SCMP)

Trong khi đó, đội tàu của Mỹ dường như đã bị “bỏ xa” lại phía sau. “Chúng ta hiện có hai [tàu phá băng] và một trong số đó đã bị hỏng,” Thượng Nghị sỹ Sullivan cho biết. “Phía Nga có 40 tàu, và họ đang có kế hoạch đóng thêm 13 tàu nữa, trong đó có cả tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân”.

Trefoil là căn cứ thứ hai của quân đội Nga tại Bắc cực. Tổ chức Thống kê địa lý Hoa kỳ ước tính, có khoảng 412 tỷ thùng dầu vẫn chưa được khai thác trong khu vực lạnh giá này.

(Fox News)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ