• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chiến tranh thương mại leo thang: FED cảnh báo hệ lụy khôn lường

Kinh tế 23/08/2018 10:55

(Tổ Quốc) -Sự leo thang các tranh chấp thương mại Mỹ- Trung đang đặt ra "nguy cơ sụt giảm mang tính hệ lụy" cho nền kinh tế.

Sự leo thang các tranh chấp thương mại Mỹ- Trung đang đặt ra "nguy cơ sụt giảm mang tính hệ lụy" cho nền kinh tế, điều này sẽ làm cho công việc của ngân hàng trung ương khó khăn hơn, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED ngày 22/8 cảnh báo.

Hoa Kỳ đã áp đặt thuế quan đối với hàng trăm sản phẩm nhập khẩu, chủ yếu là từ Trung Quốc – điều các thành viên FED cho rằng sẽ làm tăng giá sản phẩm và có thể gây áp lực lạm phát hơn nữa, theo biên bản cuộc họp ngày 30/ 7 – 1/7, khi FED giữ nguyên mức lãi suất cho vay.

Cảnh báo này được đưa ra khi các quan chức Mỹ và Trung Quốc bắt đầu đàm phán ở Washington để cố gắng xoa dịu những bất đồng trong các chính sách thương mại. Từ ngày 23/8, Mỹ chính thức áp thuế 25% với 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào nước này.

Văn bản trên đã cho thấy quan ngại của các quan chức FED về tác động của các tranh chấp thương mại với Trung Quốc và các đối tác thương mại khác đối với các doanh nghiệp Mỹ, khiến giá các sản phẩm nhập khẩu cần thiết gia tăng và tình thế biến động dẫn đến đầu tư bị trì hoãn.

Tất cả những người tham gia trong cuộc họp của FED "chỉ ra những bất đồng thương mại đang diễn ra và các biện pháp thương mại được tiến hành là nguyên nhân chính kéo theo bất ổn và rủi ro."

Ngoài ra, hầu hết các quan chức FED đều cho rằng, " sự leo thang trong các tranh chấp thương mại quốc tế là một nguy cơ có thể có hậu quả tiềm ẩn cho hoạt động giao thương thực tế", theo biên bản trên.

FED cảnh báo về hệ lụy từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với nhiều quốc gia toàn cầu. (Nguồn: Reuters)

Một cuộc tranh chấp thương mại quy mô lớn và kéo dài có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh, chi tiêu đầu tư và việc làm, các quan chức cảnh báo.

"Hơn nữa, việc tăng thuế quan trên diện rộng cũng sẽ làm giảm sức mua của các hộ gia đình Mỹ".

Ngành nông nghiệp đã bị tổn thương do giá cây trồng giảm, một phần do căng thẳng này, FED cho biết.

Và trong khi FED tỏ ra lạc quan về triển vọng kinh tế, họ ghi nhận rằng, sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 2 – từ tháng 4 đến tháng 6 - đạt 4,1% - "có thể đã được thúc đẩy bởi các yếu tố tạm thời", bao gồm cả sự gia tăng xuất khẩu.

Xuất khẩu của Mỹ tăng trong quý 2 khi người mua đổ xô vào các sản phẩm như đậu tương trước khi thuế quan trả đũa áp đặt vào tháng 7.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ