• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chín lần “đệ đơn” xin hoạt động bất thành, Grab kêu bị đối xử không công bằng

Kinh tế 15/08/2018 06:38

(Tổ Quốc) - Sau 9 lần gửi văn bản và làm việc với UBND, Sở Giao thông, Grab vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể nào. Grab nghi ngờ rằng, đang có sự đối xử không công bằng của Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa với các đơn vị tham gia chương trình thí điểm tại tỉnh này.

Trong thông cáo, Công ty TNHH Grab Việt Nam cho biết đã nhiều lần gửi văn bản, làm việc trực tiếp với Sở Giao thông Vận tải Khánh Hoà để thí điểm xe hợp đồng điện tử (GrabCar). Tuy nhiên, hiện tại Grab vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể nào sau 9 lần gửi văn bản và làm việc với UBND, Sở Giao thông của tỉnh này.

(Nguồn: Vneconomy)

Đồng thời, Grab cũng nghi ngờ rằng, đang có sự đối xử không công bằng của Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa với các đơn vị tham gia chương trình thí điểm tại đây. 

Grab cũng khẳng định luôn tuân thủ đúng Quyết định 24 của Bộ GTVT, chỉ triển khai dịch vụ GrabCar kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử tại 5 tỉnh, thành phố được thí điểm theo Đề án 24 đối với loại hình GrabCar, trong đó có tỉnh Khánh Hòa.

Dẫn chứng một công văn của Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa cho biết: “Từ tháng 4/2017 sẽ dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng của công ty TNHH GrabTaxi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, để tập trung cho hai đơn vị thí điểm khác là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và Công ty cổ phần SUN Taxi với số lượng xe thực hiện là 100 xe”, đồng thời công văn này tiếp tục nêu: “không bổ sung thêm các doanh nghiệp thực hiện đề án ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại hình xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống”.

Tuy nhiên, theo Grab, đến ngày 10/11/2017, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa lại thống nhất cho phép Công ty CP Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng thông qua phần mềm ứng dụng kết nối EMDDI.

Trước sự việc trên, Grab cho rằng đã bị đối xử bất bình đẳng và việc Ủy ban nhân dân và Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa yêu cầu dừng thí điểm dịch vụ GrabCar sẽ tạo ra những hậu quả khó lường như các tài xế bị tước mất cơ hội việc làm, khách hàng mất đi một lựa chọn...

Hiện Grab vẫn đang làm việc tích cực với UBND và Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa để giải thích và xin hướng dẫn cụ thể.

Ngày 14/8, VnExpress dẫn lời ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông tỉnh Khánh Hòa - cho hay, Grab từ khi được Bộ Giao thông cho phép triển khai thí điểmđề án tại địa phương đã có nhiều sai phạm.

Hồi tháng 8/2017, công ty này có công văn gửi Sở Giao thông để triển khai GrabTaxi ở Khánh Hòa. Sở Giao thông sau đó yêu cầu đơn vị làm việc với các doanh nghiệp, hợp tác xã hành khách bằng taxi đang hoạt động để thỏa thuận, hợp tác nhưng Grab đã không thực hiện.

Grab không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi khi chưa được sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở Giao thông vận tải địa phương. Tuy nhiên, đơn vị này đã trực tiếp làm việc với các lái xe để cài đặt phần mềm ứng dụng khoa học công nghệ, rồi cài đặt ứng dụng cho xe cá nhân khi chưa được Sở Giao thông cấp phù hiệu để hoạt động.

Ngoài ra, Công ty Grab đã không báo cáo kết quả hoạt động; không có trụ sở và đại diện pháp lý tại Khánh Hòa để phối hợp với địa phương triển khai thực hiện.

Theo Giám đốc Sở, địa phương khuyến khích doanh nghiệp triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, song phải đảm bảo tính khách quan để các bên làm việc hiệu quả, tạo tính công bằng./.

Hà Giang (T/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ