• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Choáng váng: Sử dụng ma túy đá tập trung ở lứa tuổi từ 13-17

Thời sự 19/09/2018 07:43

(Tổ Quốc)-Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, Trung tướng Đồng Đại Lộc trong một lần trả lời phỏng vấn báo điện tử Tổ Quốc vào tháng 6 vừa qua, những con số được ông cung cấp chắc khiến nhiều người giật mình.

Tỉ lệ người dùng ma túy tổng hợp ở Việt Nam đang tăng lên, có những địa phương rất đáng báo động. Trong tổng số người nghiện ở Việt Nam thì có khoảng 60% số người nghiện ma túy tổng hợp, có địa phương như Trà Vinh tỉ lệ này là 90%, Đà Nẵng là 84%, Quảng Trị: 86%...

Toàn quốc hiện có hơn 222.500 người nghiện và 58 địa phương trên cả nước đều có số người nghiện tăng.

Đáng báo động là lứa tuổi sử dụng ma túy đá (ma túy tổng hợp) đang có xu hướng trẻ hóa rất nhanh.

Qua khảo sát ở Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, tỉ lệ này tập trung chủ yếu ở người trẻ trong độ tuổi từ 13-17.

Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an Trung tướng Đồng Đại Lộc: Mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường phổ biến về tác hại của các loại ma túy nhưng nhiều nhóm thanh niên vẫn cho đó chỉ là thuốc lá, sử dụng để gây hưng phấn, sành điệu, như một trò chơi vô hại (ảnh: Nam Nguyễn)

Cũng theo Trung tướng Đồng Đại Lộc, mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường phổ biến về tác hại của các loại ma túy nhưng nhiều nhóm thanh niên vẫn cho đó chỉ là thuốc lá, sử dụng để gây hưng phấn, sành điệu, như một trò chơi vô hại.

Nhiều vụ người sử dụng ma túy tổng hợp bị “ngáo đá”, gây rối trật tự xã hội, cố ý gây thương tích, giết người...

Và đáng chú ý, hiện nay vẫn chưa có phác đồ điều trị cho người sử dụng ma túy tổng hợp.

“Ma túy tổng hợp không gây nghiện nhưng không phải thế, nó chính là gây nghiện, lệ thuộc, đặc biệt gây ức chế, ảnh hưởng lớn tới thần kinh”- Trung tướng Đồng Đại Lộc cho hay.

Trong khi đó, theo Thượng tá Bùi Đức Thiêm - Phó Trưởng phòng 5, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Bộ Công an, trước đây, người nghiện chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn, khu đô thị, khu công nghiệp nơi tập trung đông người, nhưng nay đã lan về các vùng ven thị xã, thị trấn, thị tứ, thậm chí cả các vùng thôn quê.

Kết quả bắt giữ ma túy tổng hợp trong 10 năm qua trên các tuyến giao thông đều tăng lên nhanh chóng. Nếu như năm 2008 là 44.654 viên thì năm 2017 là 982 kg ma túy và 979.487 viên ma túy tổng hợp.

Tại sự kiện âm nhạc điện tử tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây, Hà Nội vào ngày 16/9 vừa qua đã có tới 7 người tử vong. Các trường hợp đều dương tính với ma túy và qua kiểm tra bước đầu, tại khu vực diễn ra lễ hội có nhiều người sử dụng "bóng cười" và hợp chất nghi là ma túy./.

Thái Tùng

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ