• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chơi khó Nga, Mỹ chi khủng 214 triệu đôla tăng cường ảnh hưởng quân sự

Thế giới 18/12/2017 19:20

(Tổ Quốc) - Mỹ chi  214 triệu USD nhằm tăng cường sức mạnh quân sự tại Đông Âu và Bắc Âu trong bối cảnh căng thẳng với Nga tại khu vực này.

Washington lên kế hoạch chi khoảng 214 triệu USD nhằm nâng cấp xây dựng sân bay và kho bãi quân sự  nhằm tăng cường sức mạnh quân sự tại Đông Âu và Bắc Âu trong nhiều căng thẳng về các hoạt động của Nga tại đây.

Mỹ chi  214 triệu USD nhằm tăng cường sức mạnh quân sự tại Đông Âu và Bắc Âu. Ảnh:RT

Bởi sự gia tăng ảnh hưởng của Nga, NATO đang lo ngại về tính ổn định tại khu vực cũng như tình hình an ninh toàn cầu.

Quá trình hiện đại hóa các căn cứ không quân tại Đông Âu giáp với biên giới Nga, Iceland và Na Uy là một phần của sáng kiến của chương trình Sáng kiến răn đe châu Âu (EDI) trị giá 4.6 tỷ đô la với cam kết bảo vệ các đồng minh châu Âu của NATO.

Nguồn quỹ sẽ được phân phối tại tổng cộng 9 căn cứ, bao gồm Latvia, Estonia, Slovakia, Hungary, Romania, Luxembourg, Iceland và Na Uy nhằm trang bị các máy bay chiến đấu hàng đầu của Mỹ, Air Force Times cho biết.

Theo Air Force Times, Mỹ cũng có kế hoạch triển khai máy bay F-22 Raptor và máy bay chiến đấu F-35 đến các căn cứ quân sự tại Baltics và Bắc Âu nhằm ngăn chặn các tàu ngầm Nga.

Người phát ngôn Bộ tư lệnh Mỹ tại châu Âu, Thiểu tá Juan Martinez từ chối đưa thêm thông tin chi tiết về địa điểm cụ thể của hoạt động này.

Trong khi đó, căn cứ Keflavik ở Iceland cũng sẽ nhận được tài trợ 14 triệu USD nhằm nâng cấp cơ sở vật chất để đón các máy bay tuần tra biển P-8A Poseidon.

Một phần trong quỹ đầu tư nhằm nâng cấp đường băng mới ở căn cứ không quân, cũng như các kho dự trữ nhiên liệu. Căn cứ Kecskemet ở Hungary sẽ nhận được 55 triệu USD để cải tạo và nâng cấp hàng loạt hạng mục quan trọng.

(Theo RT)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ