• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chưa có phác đồ điều trị, người nghiện ma túy tổng hợp đối diện nguy cơ cao lây nhiễm HIV

Sức khỏe 25/06/2018 14:20

(Tổ Quốc) - Sáng 25/6, tại Hải Phòng, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) phối hợp cùng Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng đã tổ chức Hội thảo báo chí về can thiệp lĩnh vực y tế cho người sử dụng ma túy trong tình hình mới.

Số người nghiện ma túy tổng hợp đang tăng nhanh

Theo báo cáo về ma túy thế giới, đến cuối năm 2015 có tất cả 255 triệu người sử dụng ma túy. Trong đó, khoảng 29,5 triệu người có rối loạn khi sử dụng ma túy (chiếm 11%).

Toàn cảnh Hội thảo

Tại Việt Nam, hơn 202.600 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý vào năm 2015, đến năm 2017, con số này đã tăng lên hơn 222.500 người (tăng 11.131 người so với năm 2016). 55% người nghiện sử dụng Heroin, 40% ma túy tổng hợp và 5% sử dụng cần sa, cocaine, cỏ Mỹ...

Đáng báo động, qua thống kê từ 21 tỉnh, TP khắp cả nước, số người sử dụng các loại ma túy tổng hợp đang tăng mạnh (chiếm 46%). Đặc biệt, một số tỉnh có tỷ lệ sử dụng ma túy tổng hợp lên đến 80% là Trà Vinh, Đà Nẵng, Quảng Trị...

Cũng theo thống kê, chủ yếu những người sử dụng ma túy được phát hiện ở cộng đồng (68%, số liệu của năm 2017). Còn lại, chỉ 14% người nghiện ma túy được phát hiện tại trại cai nghiện, 12% phát hiện tại nhà tù hoặc trại tạm giam.  

Chưa có phương pháp điều trị đối với người dùng ma túy tổng hợp

Theo TS Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, nếu như trước đây, các giải pháp đối với những người sử dụng ma túy nặng về hình phạt thì hiện nay, quan điểm này đã thay đổi với mục đích giúp họ có thể quay lại cuộc sống.

Do đó, Chính phủ đã giao cho Bộ Y tế xây dựng các nhóm giải pháp để can thiệp đối với người sử dụng ma túy tổng hợp. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị đối với những người nghiện ma túy tổng hợp, chủ yếu vẫn là tư vấn. Do thói quen sau khi sử dụng ma túy tổng hợp là quan hệ tình dục nên họ là những người đối diện với nguy cơ lây nhiễm HIV rất cao.

"Những người sử dụng ma túy là những người thuộc nhóm yếu thế của xã hội, họ là những đang ở bên vực thẳm của sự sống. Chính vì vậy, nếu chúng ta không đưa vòng tay kéo họ về với cộng đồng thì họ sẽ rơi vào vòng xoáy hết sức đen tối mà ở đó sẽ không có những quyền của con người." - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS nói và nhấn mạnh: "Trên thực tế chúng ta đã làm được điều này, dẫn chứng cụ thể là việc những người nghiện Heroin đang sử dụng Methadol, họ có thể quay lại với cộng đồng để tham gia các công việc góp ích cho xã hội."

Cũng theo ông Hoàng Đình Cảnh, ở thời điểm hiện tại, nhiều người dân, thậm chí cả cán bộ y tế không hiểu nhiều về vấn đề ma túy. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động hiện nay cũng cần được tập trung triển khai quyết liệt.

Thế Công

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ