• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuẩn bị cho Năm Du lịch Quốc gia 2018: Từ Hà Nội đi Hạ Long chỉ còn 90 phút

Du lịch 09/11/2017 16:59

(Tổ Quốc) -Tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ quý I/2018 để phục vụ cho Năm Du lịch Quốc gia 2018, rút ngắn đoạn đường từ thành phố Hạ Long đến thủ đô Hà Nội chỉ còn 1,5 tiếng (90 phút), thay vì mất ít nhất 3 tiếng như hiện nay.

Nhiều hạng mục đã và đang được hoàn thành

Năm Du lịch Quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh có chủ đề “Hạ Long - Di sản, Kỳ quan - Điểm đến thân thiện” sẽ diễn ra tại Quảng Ninh với 50 sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao phong phú, hấp dẫn. Theo bà Vũ Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nhờ có sự chuẩn bị từ sớm, hiện địa phương này đã hoàn thành nhiều hạng mục công việc để chuẩn bị cho Năm Du lịch Quốc gia 2018–Hạ Long – Quảng Ninh. Tiêu biểu nhất là các hạng mục công trình phục vụ cho nhu cầu du lịch, đi lại, ăn ở, vui chơi giải trí của du khách.

Theo đó, Quảng Ninh đã đầu tư nhiều hạng mục nhằm kết nối hạ tầng giao thông theo hướng bền vững và thuận tiện cho du khách. Cụ thể, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng dự kiến sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động từ quý I/2018, rút ngắn đoạn giữa trung tâm thành phố Hạ Long với thủ đô Hà Nội chỉ còn 1,5 tiếng (90 phút), thay vì mất ít nhất 3 tiếng như hiện nay. Đây là một trong những hạng mục công trình quan trọng chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2018 –Hạ Long – Quảng Ninh.

Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2018 và Chương trình Carnaval Hạ Long 2018 sẽ là điểm nhấn của Năm Du lịch Quốc gia 2018 (Ảnh: halongtravelguide.com)

“Đây là công trình giao thông quan trọng để thu hút khách từ thị trường Hà Nội. Khách từ thị trường Hà Nội không chỉ là người dân  thủ đô mà còn cả du khách đến từ cả nước và du khách quốc tế đến tham quan nghỉ dưỡng, làm việc… Thông qua tuyến đường này, Quảng Ninh mong muốn sẽ tăng cường thu hút khách trong nước và quốc tế từ thị trường Hà Nội đến với Quảng Ninh” – bà Vũ Thị Thu Thủy cho biết.

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng đang gấp rút thực hiện những hạng mục công việc cuối cùng để có thể đưa Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào hoạt động vào thời điểm hết quý I/2018. Bên cạnh đó là các công trình giao thông khác đang được triển khai như: Đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn; Đường Hạ Long – Móng Cái kết nối với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và các nước khối ASEAN; Cảng tàu biển quốc  tế Hạ Long…

Về cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch, hiện Khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Yên Tử đang được hoàn thành các hạng mục cuối cùng như: khu lễ hội, sân hành lễ, nơi đón tiếp, tổ chức sự kiện… để kịp phục vụ du khách đúng vào dịp lễ Khai hội Yên Tử vào tháng Giêng năm 2018. Sân vận động đa năng 5.000 chỗ ngồi sẽ cũng được khai trương vào đầu năm 2018 phục vụ cho Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Ninh lần thứ VIII.

Bên cạnh đó là nhiều công trình hạ tầng khác như: Cung quy hoạch, Bảo tàng – Thư viện tỉnh, Công viên Hạ Long (Hạ Long); Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ, Công viên Đại dương, Sân golf, Công viên Hạ Long Park… đã và đang gấp rút hoàn thành để phục vụ cho khách du lịch.

Quảng Ninh cũng đang chú trọng công tác phát triển các sản phẩm và không gian du lịch, trong đó tập trung khai thác 4 nhóm sản phẩm phục vụ cho chương trình của Năm Du lịch Quốc gia năm 2018: Nhóm sản phẩm tại vùng du lịch Hạ Long; Nhóm sản phẩm tại vùng du lịch biên giới; Nhóm sản phẩm tại vùng du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh; Nhóm sản phẩm tại vùng du lịch biển đảo. Đến nay đã có 32 tuyến, 78 điểm du lịch của 10 địa phương được UBND tỉnh đã ban hành các quyết định công nhận.

Tất cả các hoạt động mang tính chất lễ hội đều xã hội hóa

Theo bà Vũ Thị Thu Thủy, công tác xã hội hóa sẽ được đẩy mạnh trong Năm Du lịch Quốc gia 2018 tại Quảng Ninh. Trong đó Carnaval Hạ Long năm 2018 – được xem là điểm nhấn của Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2018 sẽ được xã hội hóa 100%. Ngoài ra, tất cả các hoạt động mang tính chất lễ hội từ cấp xã đến cấp tỉnh đều được thực hiện xã hội hóa, huy động nguồn kinh phí từ đóng góp của người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tham gia vào công tác quảng cáo. “Chỉ riêng những hoạt động cứng như Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Ninh có sử dụng một phần ngân sách của tỉnh” – bà Thủy cho hay.

Đặc biệt, để Quảng Ninh thực sự là điểm đến thân thiện như chủ đề của Năm Du lịch Quốc gia 2018, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay, toàn tỉnh đã quyết tâm thực hiện chiến dịch làm sạch môi trường kinh doanh, chấn chỉnh các hoạt động vi phạm trong lĩnh vực lữ hành, đặc biệt những hành vi vi phạm, lợi dụng tour 0 đồng để lừa đảo, chặt chém du khách sẽ bị xử lý nghiêm.

Đánh giá về công tác chuẩn bị cho Năm Du lịch Quốc gia 2018, bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia vào năm 2003 và năm 2018 là lần thứ 2 đăng cai sự kiện du lịch tầm cỡ quốc gia này. So với lần tổ chức đầu tiên năm 2003, Năm Du lịch Quốc gia 2018 tại Quảng Ninh đã có nhiều sự thay đổi mạnh mẽ với quy mô lớn hơn nhiều, thu hút đông đảo nhiều địa phương tham gia hưởng ứng. Hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch cũng đã phát triển mạnh và hiện đại. Các sản phẩm du lịch phong phú, ngoài sản phẩm biển đảo sẽ có các sản phẩm văn hóa tâm linh, du lịch biên giới thương mại và du lịch sinh thái cộng đồng. Công tác tuyên truyền, quảng bá cho Năm Du lịch quốc gia 2018 được chuẩn bị và tổ chức từ sớm, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội. 

Được biết, tỉnh Quảng Ninh sẽ chủ trì tổ chức chuỗi các sự kiện gồm 50 hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trong Năm Du lịch quốc gia 2018. Các sự kiện tiêu biểu khác phải kể đến như: Lễ hội Đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn dự kiến vào tháng 4/2018, tại TP Hạ Long; Giải Marathon Quốc tế Hạ Long 2018 diễn ra trong quý IV/2018; Thi người đẹp Hạ Long 2018; Hội nghị xúc tiến đầu tư, du lịch Quảng Ninh, Việt Nam – Nhật Bản dự kiến tháng 3/2018; Lễ hội Yên Tử dự kiến tháng 2/2018 tại TP Uông Bí; Lễ hội Hoa Anh đào – Mai vàng Yên Tử 2018 dự kiến vào tháng 3/2018; Lễ hội khai xuân chùa Ba Vàng dự kiến ngày 23/2/2018; Lễ hội đình, nghè, chùa Lạc Thanh dự kiến ngày 29/4/2018; Lễ hội 730 năm chiến thắng Bạch Đằng dự kiến tháng 4/2018…/.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ