• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuyển động Trump về Putin: Bất ngờ đảo ngược thế cờ?

Thế giới 03/01/2017 13:42

(Tổ Quốc) - Không có bằng chứng cho thấy Nga đã tấn công mạng để gây ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ và sẽ là vô trách nhiệm để đi đến kết luận trước khi nhận được báo cáo tình báo chính thức, phát ngôn viên của ông Donald Trump ngày 2/1 cho biết.

"Không có bằng chứng cho thấy rằng họ (Nga) đã ảnh hưởng đến cuộc bầu cử," ông Sean Spicer nói với Fox News.

Thư kí báo chí tương lai của Nhà Trắng dưới thời ông Trump Spicer. (Nguồn: Reuters)

Thư kí báo chí tương lai của Nhà Trắng dưới thời ông Trump sau ngày 20/1, ông Spicer nói với CNN rằng ông Trump sẽ xem xét báo cáo tình báo khi nó được hoàn thành vào cuối tuần này. Trước đó, vào ngày 31/12, ông Trump đã cảnh báo chống lại sự đổ lỗi nhanh chóng cho Nga về vụ tấn công các hòm thư điện tử của Mỹ.

"Chúng ta nhảy đến kết luận trước khi có báo cáo cuối cùng là vô trách nhiệm", Spicer nói với CNN.

Tổng thống Barack Obama đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc là điệp viên và áp đặt trừng phạt hai cơ quan tình báo Nga hồi tuần trước. (Nguồn: AP)

Vốn có lập trường đẩy mạnh quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Trump đã nhiều lần phản đối các thông tin liên quan về Nga trong các tấn công mạng.

Cuối tuần qua, ông Trump nói rằng ông biết "những điều mà người khác không biết" và sẽ tiết lộ một số thông tin về vấn đề này vào ngày 3/1 hoặc 4/1, tuy nhiên, không cho biết thêm chi tiết.

Tổng thống Barack Obama đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc là điệp viên và áp đặt trừng phạt hai cơ quan tình báo Nga hồi tuần trước do có liên quan trong vụ tấn công mạng nhằm giúp ông Trump đánh bại ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử ngày 8/11.

Các nhà lập pháp hàng đầu của cả hai đảng đã lên tiếng báo động về sự can thiệp của Nga, liệu có hay không đã dẫn đến sự thay đổi kết quả bầu cử. Thành viên Đảng Cộng hòa John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, đã lên kế hoạch tổ chức một buổi điều trần ngày 5/12 về các mối đe dọa tin tặc từ nước ngoài, diễn ra sau khi Quốc hội mới, được bầu vào ngày 8/11/2016, sẽ nhậm chức vào ngày 3/1/2017.

"Thật khó hiểu", nghị sỹ Eric Swalwell của đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói với MSNBC ngày 2/1 rằng. "Tổng thống mới đắc cử Trump không có bất kỳ thông tin nào chi tiết hơn so với Tổng thống Obama."

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ