• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuyên gia hang động Howard Limbert: “Tôi mong chính người Việt sẽ khám phá tất cả các hang động Việt Nam”

Du lịch 27/03/2017 06:00

(Tổ Quốc) - Nhà thám hiểm Howard Limbert đã thể hiện mong muốn được đào tạo và làm việc với nhiều người Việt Nam hơn nữa khi chia sẻ về 25 năm làm việc tại Việt Nam và thành tựu phát hiện ra Hang Sơn Đoòng.

Nhà thám hiểm Howard Limbert, người dành 25 năm thám hiểm hang động tại Quảng Bình (Ảnh: Tuyết Nga)

Sáng nay 26/3, trong khuôn khổ sự kiện “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” tổ chức tại công viên Lý Thái Tổ, Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, nhà thám hiểm Howard Limbert thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã có buổi Tọa đàm chia sẻ về 25 năm thám hiểm hang động tại Việt Nam.

Báo điện tử Tổ Quốc đã ghi nhận những chia sẻ đầy chân thành của chuyên gia hang động người Anh tại buổi nói chuyện này:

-Cơ duyên nào đã đưa ông đến và gắn bó với Việt Nam suốt 25 năm?

Tôi đã thám hiểm rất nhiều các hang động trên thế giới. Việt Nam luôn là quốc gia Châu Á mà tôi mong muốn tới khám phá và thám hiểm. Do vậy, tôi đã gửi thư cho Đại học Quốc gia Hà Nội và thật may mắn khi được nhiệt tình chào đón và giúp đỡ để thực hiện các chuyến khảo sát tại đây. Tôi và các cộng sự của mình là những nhà thám hiểm nước ngoài đầu tiên đến Việt Nam.

Chúng tôi đã đến Việt Nam hơn 25 năm và hiện tại tôi đang định cư tại đây. Chúng tôi đã đến rất nhiều nơi tại Việt Nam, trong đó có Quảng Bình. Hang động đầu tiên chúng tôi thám hiểm chính là động Phong Nha. Ngày nay, động Phong Nha thu hút rất nhiều khách du lịch, tuy nhiên tính cả tôi, mới chỉ có 3 người là đã từng đi tới tận cùng hang động này.

Tôi và đoàn cộng sự đã khám phá rất nhiều hang động tại Phong Nha - Kẻ Bàng trong suốt 25 năm qua. Theo tôi thấy, Việt Nam sở hữu hệ thống hang động hoành tráng và đẹp nhất thế giới. Rất may mắn là trong số các chuyến thám hiểm, chúng tôi đã phát hiện ra hang động lớn nhất thế giới đó là Hang Sơn Đoòng.

Tính đến nay, ông và cộng sự đã khám phá ra bao nhiêu hang động tại Quảng Bình?

Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã phát hiện ra 300 hang động tại Quảng Bình. Hiện tại chúng tôi mới chỉ khám phá được 25% hệ thống núi đá vôi tại Quảng Bình, vậy nên chắc chắn vẫn còn rất nhiều những hang động đẹp và hùng vĩ khác, cần được khám phá. Thậm chí tôi tin rằng còn có thể tồn tại hang động lớn và đẹp hơn cả Sơn Đoòng.

Trong tương lai, ông và Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh có kế hoạch tuyển dụng các bạn trẻ Việt Nam tham gia khám phá các hang động tại Việt Nam hay không?

Ngày nay, việc khám phá ra các hang động mới ngày càng khó khăn và nguy hiểm. Những năm đầu tiên, chúng tôi thám hiểm những hang động gần đường cái và dễ tiếp cận. Sau đó, chúng tôi dần tiến sâu hơn, đòi hỏi nhiều công sức và thiết bị hơn.

Do vậy, sự giúp sức của các bạn trẻ Việt Nam là điều không thể thiếu trong tương lai. Từ năm 1990, chúng tôi đã cùng làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội. Trong quá trình thám hiểm tại Quảng Bình, chúng tôi cũng đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của người dân địa phương. Người dân ở đó biết rất rõ về rừng, về hang động và họ cũng đã học được rất nhiều các kĩ năng về thám hiểm.

Tôi mong rằng trong tương lai chính người Việt Nam sẽ khám phá được tất cả các hang động tại Việt Nam. Đó là mục tiêu mà tôi cũng như Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh mong muốn. Chúng tôi sẽ cung cấp các thiết bị và đào tạo các bạn trẻ Việt Nam các kĩ năng thám hiểm một cách kĩ lưỡng và an toàn.

Theo ông, làm thế nào để Sơn Đoòng nói riêng và các hang động Việt Nam khác có thể được bảo tồn nguyên vẹn trong khi vẫn có thể phục vụ được nhu cầu du lịch, khám phá của du khách trong và ngoài nước?

Công tác bảo tồn Hang Sơn Đoòng chủ yếu phụ thuộc vào chính con người Việt Nam. Hang Sơn Đoòng đang thu hút rất nhiều khách du lịch và các hãng phim quốc tế, đặc biệt là Hollywood tới đây để quay các bom tấn như "Kong: Skull Island" hay "Peter Pan" sắp ra mắt. Sơn Đoòng nói riêng và hang động tại Việt Nam nói chung đều giữ được sự hoang sơ mà khó có thể tìm được ở nơi nào khác trên thế giới. Tôi mong rằng chúng ta có thể chung sức bảo tồn Hang Sơn Đoòng để ngày càng nhiều người có thể khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ đó.

Trong tương lai, ông dự định dành bao lâu để tiếp tục thám hiểm các hang động tại Việt Nam?

Quảng Bình còn rất nhiều hệ thống hang động chưa được phát hiện. Hệ thống hang động nơi đây hùng vĩ bậc nhất Đông Nam Á và đang đợi được khám phá. Cho tới khi tôi còn có thể làm việc, tôi luôn khao khát tiếp tục khám phá hệ thống hang động nơi đây./.

Hoàng Long (ghi chép)

NỔI BẬT TRANG CHỦ