• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuyên gia trong nước và thế giới kỳ vọng chuyến thăm Việt Nam Tổng thống Trump

Thế giới 10/11/2017 09:10

(Tổ Quốc) - Các chuyên gia trong nước và thế giới bày tỏ nhiều kỳ vọng chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tờ Diplomat cho biết.

Sau khi dự Hội nghị thượng đỉnh APEC, Tổng thống Donald Trump sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Hà Nội vào ngày 11/11 và là chuyến thăm đầu tiên tại Việt Nam kể từ khi lên làm Tổng thống Mỹ.
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty Images
 
Chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Trump tại Việt Nam sẽ giải tỏa các lo lắng gần đây về ảnh hưởng của Washington tại khu vực này dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Nhiều nguyên thủ thế giới sẽ đến Đà Nẵng tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC khai mạc ngày hôm nay, trong đó các nguyên thủ thế giới, bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin,Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe…
Sau thành công tại Đại hội Đảng CS Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm chính thức tại Việt Nam sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng.
Theo the Diplomat, thế giới sẽ dồn chú ý vào chuyến thăm Việt Nam của hai nhà lãnh đạo đứng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc.
“Chuyến thăm chính thức của Tổng thống Donald Trump tại Hà Nội đóng vai trò quan trọng cho Việt Nam tại khu vực”, ông Lê Đăng Doanh, cựu cố vấn kinh tế cấp cao của Việt Nam cho biết.
Ông Michael Mazza, một nhà nghiên cứu về chính sách ngoại giao và quốc phòng tại Viện Nghiên cứu Hoạt động Mỹ (AEI) cho biết, Mỹ cũng đặt nhiều lợi ích khi duy trì quan hệ hợp tác với Việt Nam trong chuyến thăm châu Á lần này của Tổng thống Trump.
“Mối quan hệ song phương giữa hai nước là cơ sở tăng cường thịnh vượng chung, tăng cường ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực châu Á”, ông Michael Mazza cho biết.
Thêm vào đó, ông Mazza cũng tỏ ra lo lắng về các định hướng của Tổng thống Trump về vấn đề Triều Tiên trước việc Mỹ liên tục tăng cường hoạt động tàu sân bay nhằm trấn áp các vấn đề hạt nhân và tên lửa Triều Tiên.
Chuyên gia Đông Nam Á tại Đại học Wales Carlyle Thayer cho biết, Việt Nam luôn muốn thúc đẩy quan hệ song phương với Mỹ nhằm đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.
Cựu cố vấn kinh tế cấp cao của Việt Nam Lê Đăng Doanh cũng nhấn mạnh: “Đây là chuyến thăm chính thức của Tổng thống Trump tại Việt Nam. Tôi cho rằng sẽ có nhiều thay đổi và tôi ủng hộ Việt Nam sẽ thúc đẩy quan hệ với các quốc gia trên thế giới vì tương lai phát triển”.
(Theo the Diplomat)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ