• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cỗ trông trăng là 'cỗ tinh thần' nên không thể dùng thước đo vật chất

Văn hoá 04/10/2017 08:02

(Tổ Quốc) -Theo quan điểm của một số người thì cỗ trông trăng là cỗ tinh thần nên không thể dùng thước đo vật chất, khó có thể coi là lãng phí.

Sau khi đăng bài Cỗ trông trăng: Bỏ tiền triệu mất công bày rồi cuối cùng… vứt đi, đã có một số bạn đọc phản hồi, trong đó có đồng tình và cả không đồng tình. Theo quan điểm của những người không đồng tình thì cỗ trông trăng là cỗ tinh thần nên không thể dùng thước đo vật chất, không thể coi là lãng phí.

Theo phong tục,ngày rằm Trung thu là thời điểm trăng sáng, rõ và đẹp nhất trong năm, các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau cùng làm cỗ cúng gia tiên. Sau đó, lại chuẩn bị một mâm cỗ trông trăng để khi trăng lên cả người lớn và trẻ con vừa ngắm trăng vừa phá cỗ. Một số hoạt động khác dành cho trẻ em còn có rước đèn, vui rước đèn ông sao…

Một độc giả cho rằng: Có rất nhiều thứ mang ý nghĩa tinh thần, chẳng hạn như ngày Tết cổ truyền người ta có thể bỏ ra tiền triệu mua đào, mua quất về trưng để thấy không khí mùa xuân về . Không có những loại cây này dường như Tết không về. Hay giống như pháo hoa bắn lên trời mỗi dịp đặc biệt và giao thừa. Nếu tính ra, hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng được “đốt lên trời” chỉ trong vòng 15 phút. Ấy vậy nhưng hầu như năm nào ai cũng háo hức và mong chờ để ngắm pháo hoa. Và Tết Trung cũng vậy, đây là dịp đặc biệt, mỗi năm chỉ có một lần để bày biện cỗ trông trăng bằng các loại đặc sản cuả mùa thu, trong đó không thể thiếu hoa quả với sự bày biện sinh động, hội tụ hoa quả, muông thú giao hòa đất trời như ước mơ sống chan hòa, gắn kết của con người.

Ảnh minh họa. Nguồn: vtv.vn

Và một độc giả khác đưa ra lý do: Hơn nữa, khi kinh tế đã khá giả hơn thì cỗ trông trăng không chỉ dừng lại ở no và đủ mà còn phải đẹp mắt “Phú quý sinh lễ nghĩa”. Người càng muốn đẹp thì càng phải chấp nhận chi nhiều tiền.

Trung thu cũng được coi là mùa có nhiều hoa quả ngon nhất. Đây là dịp để sự khéo léo của con người được thể hiện. Dưới bàn tay tài hoa, tất cả các loại quả đều có thể trở thành những con  vật ngộ nghĩnh, đáng yêu. “Sự kỳ diệu của quả mùa thu” như một phép thần tiên trong phút chốc hô biến thành con vật, cây cỏ hoa lá… một thế giới khác hiển hiện ngay trước mắt trong ánh trăng, ánh nến, ánh đèn, lung linh huyền ảo nhưng lại gần gũi với các em thiếu nhi. Đây cũng là cơ hội để người lớn nhìn ngắm và trở về với thế giới tuổi thơ đã qua của riêng mình – một độc giả nhận định.

Đặt ngược lại vấn đề, nếu không có mâm cỗ trông trăng với sự cầu kỳ và khéo léo liệu ký ức về tuổi thơ, về trung thu của trẻ con có sâu đậm như vậy không? Đây là món quà tinh thần rất khó quy đổi ra vật chất hay cân đong đo đếm để kết luận cỗ trông trăng có lãng phí hay không- một nữ độc giả lớn tuổi cho biết.

Bên cạnh các ý kiến của độc giả đồng tình quan điểm cỗ Trung thu lãng phí thì cũng có những độc giả “trung lập”, cho rằng tùy quan niệm của mỗi người. Họ cho rằng, việc một mâm cỗ Trung thu vài triệu chỉ để ngắm không ăn được có thể là rất lãng phí với người nghèo, người thực dụng. Nhưng với người không coi trọng việc ăn uống, người giàu thì đó là số tiền không đáng để bận tâm. Không thể bắt người giàu tiết kiệm làm cỗ trông trăng đơn giản, không thể bắt người có tiền hãy làm những mâm cỗ trông trăng làm sao để có thể ngắm xong ăn được hay phải có trách nhiệm chia sẻ cho người nghèo hơn nếu họ không tự nguyện.

Và như vậy, cỗ trông trăng lãng phí hay không, cỗ trông trăng có là cỗ tinh thần hay không dường như vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ và câu trả lời phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ