• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Con đường Nga “phá tan” xung đột Trung Đông

Thế giới 15/05/2017 06:24

(Tổ Quốc) -Nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Nga trong tiến trình đưa cuộc xung đột giữa Israel và Palestine hướng tới một giải pháp hoà bình.

Nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas trong cuộc hội đàm cùng Tổng thống Nga Putin tại Sochi tuần qua đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Nga trong tiến trình đưa cuộc xung đột giữa Israel và Palestine hướng tới một giải pháp hoà bình. Sputnik đã trò chuyện với Zvi Mage, cựu đại sứ Israel tại Nga và nhà ngoại giao này cho biết Moscow nên có hành động thúc đẩy cả hai bên.

Nhà lãnh đạo Palestine Abbas và Tổng thống Nga Putin trong cuộc gặp. (Nguồn: Sputnik)

Sự tồn tại hòa bình của  cả Israel và Palestine là điều cần thiết để bảo vệ an ninh và ổn định trong khu vực, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sau cuộc hội đàm với lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas ngày 11/5.

Phát biểu tại khu nghỉ mát ở Sochi, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng cuộc xung đột giữa Israel và Palestine chỉ nên dẫn tới một nghị quyết dựa trên luật pháp quốc tế.

Và ông Mahmoud Abbas cũng nhấn mạnh rằng sự tham gia của Nga là rất quan trọng để giải quyết hòa bình cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Sputnik đã thảo luận về vấn đề này với cựu đại sứ Israel tại Nga, hiện đang là chuyên gia tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia ở Tel Aviv, Zvi Mage.

"Moscow là một lực lượng quan trọng trong tiến trình hòa bình Israel-Palestine – con đường hướng tới việc giải quyết một cuộc khủng hoảng kéo dài tại Trung Đông. Tuy nhiên, để có thể đưa cả hai bên ngồi vào bàn đám phán thực sự, Moscow cần thực hiện đòn bẩy với cả hai bên. Nếu không có đòn bẩy, tôi sẽ không nhận thấy bất kỳ kết quả tích cực nào trong thời gian tới".

Mỹ cũng đang nỗ lực đóng một vai trò tích cực trong việc giải quyết cuộc xung đột này. Về sự hiện diện của Washington trong tiến trình này, ông Zvi Mage chia sẻ với Sputnik, "tiến trình này phụ thuộc vào khả năng đưa cả hai bên vào bàn đàm phán. Mỹ cần phải tạo ra một bối cảnh toàn cầu tích cực... trong khi đó, một vấn đề chính hiện nay là sự sẵn sàng của nước này trong việc hợp tác với tất cả các thế lực trong khu vực".

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ