• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Con đường vũ khí Nga –Iran vượt rào thế trận chính trị

Thế giới 07/12/2017 06:30

(Tổ Quốc) - Nga và Iran đã duy trì hợp tác quân sự trong nhiều năm.  

Iran không thấy có trở ngại chính trị nào đối với việc Nga cung cấp vũ khí cho Iran, Alaeddin Boroujerdi - Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách đối ngoại và An ninh quốc gia, Quốc hội Iran nói với TASS.

"Chúng tôi đã duy trì hợp tác quân sự trong nhiều năm", nhà lập pháp cao cấp trên của Iran cho hay, đặc biệt chỉ ra rằng Tehran đã mua hệ thống tên lửa S-300 từ Nga. “Chương trình này (Việc cung cấp hệ thống S-300) là điểm chính quan trọng trong sự hợp tác của chúng tôi... Từ lập trường chính trị, không có rào cản nào”, ông Boroujerdi cho biết, khi được hỏi về khả năng Iran mua nhiều vũ khí hơn từ Nga.

 Việc cung cấp hệ thống S-300 là điểm chính quan trọng trong sự hợp tác quân sự Nga - Iran. (Nguồn TASS)

Khi nói về hợp tác quốc phòng giữa hai nước, ông nêu bật sự tương tác thành công tại Syria. "Chúng tôi đã có một trụ sở điều hành chung tại Damascus, vì vậy các quan chức quân đội từ hai nước đã liên lạc với nhau, trao đổi quan điểm và thông tin cùng nhau". Boroujerdi kết luận: "Tôi tin rằng các hoạt động tại Syria là bằng chứng cho thấy kết quả sự hợp tác quân sự của chúng tôi".

Cung cấp S-300 cho Iran

Nga và Iran đã ký hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Cộng hòa Hồi giáo Iran trong năm 2007, nhưng việc triển khai thương vụ này đã bị đình chỉ trong năm 2010. Tháng 4/ 2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp hệ thống S-300 cho Iran và vào tháng 11 năm đó hợp đồng bắt đầu có hiệu lực. Vào tháng 10/2016, một nguồn tin từ Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Nga cho biết, việc cung cấp các hệ thống S-300 cho Iran đã được hoàn thành.

S-300 là một hệ thống tên lửa phòng không có khả năng phá hủy các máy bay hiện đại và tiên tiến, bao gồm máy bay sử dụng công nghệ tàng hình, tên lửa đạn đạo tầm trung, tên lửa chiến thuật và hành trình, radar giám sát và máy bay dẫn hướng, trinh thám và tấn công.

(Theo TASS)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ