• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Con rể Trump vào vòng xoáy điều tra bê bối Nga?

Thế giới 03/03/2018 17:04

(Tổ Quốc) - Các cuộc điều tra Mỹ đang xem xét các cuộc đàm phán kinh doanh của ông Jared Kushner với người nước ngoài có liên quan tới chính sách của Nhà Trắng hay không.

Các nhà điều tra liên bang Mỹ đang xem xét liệu các cuộc đàm phán kinh doanh của ông Jared Kushner với người nước ngoài – trong thời điểm bố vợ của ông trở thành Tổng thống Mỹ– có ảnh hưởng tới chính sách sau đó của Nhà Trắng hay không, NBC ngày 2/3 cho hay.

Theo Reuters, công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã yêu cầu các nhân chứng làm rõ những nỗ lực của Kushner trong việc bảo đảm tài chính cho các dự án bất động sản của gia đình, đặc biệt tập trung vào các cuộc đàm phán của ông với các công dân từ Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Nga, Trung Quốc và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất.

Jared Kushner  đang trở thành tâm điểm trong một số cuôc điều tra liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. (Nguồn: Reuters)

NBC đã trích dẫn những nguồn tin giấu tên thân cận với cuộc điều tra của Mueller, cũng như các nhân chứng đã được nhóm của Mueller được điều tra. Nhóm này hiện đang điều tra cáo buộc Nga can thiệp Tổng thống Mỹ năm 2016 và liệu Nga có liên hệ gì với chiến dịch tranh cử của ông Trump hay không.

Một phát ngôn viên của văn phòng Mueller, Peter Carr, đã từ chối bình luận về thông tin trên.

Một phát ngôn viên của Kushner cho biết động thái trên nằm trong một "chiến dịch thông tin sai lệch" nhằm gây hiểu nhầm trên các phương tiện truyền thông.

Nga đã phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử, và ông Trump cũng nói rằng không có sự thông đồng nào với phía Nga.

Các nhà điều tra Mỹ đã liên hệ với các công dân Thổ Nhĩ Kỳ về thông tin liên quan đến  Kushner thông qua một văn phòng tại Ankara, NBC News cho hay.

Các quan chức chính phủ Qatar tới thăm Hoa Kỳ hồi đầu năm nay đã xem xét việc chuyển một số thông tin cho Mueller – điều họ cho rằng đủ để chứng minh hàng xóm của họ ở vùng Vịnh đang hợp tác với Kushner để làm tổn thương Qatar, theo NBC News, trích dẫn bốn nguồn tin thân cận với vấn đề này.

Các quan chức Qatar sau đó đã quyết định không hợp tác với Mueller vì lo ngại điều này sẽ làm căng thẳng hơn nữa mối quan hệ của nước này với Nhà Trắng, các cá nhân trên nói với NBC News.

Nhóm của Muller cũng bày tỏ sự quan tâm tới cuộc họp mà Kushner tổ chức tại Trump Tower vào tháng 12/2016 với cựu Thủ tướng Qatari Hamad bin Jassim bin Jaber al Thani, những nguồn tin thân cận với cuộc họp này nói với NBC News.

Washington Post đã thông tin đầu tuần này rằng các quan chức của UAE, Trung Quốc, Israel và Mexico đã nói riêng về cách “tận dụng tiếng nói” của Kushner bằng cách sắp xếp các liên kết kinh doanh, tận dụng các khó khăn về tài chính và thiếu kinh nghiệm về chính sách đối ngoại của con rể Trump.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ