• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Công ty mà vợ Chủ tịch Đà Nẵng góp vốn từng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Thời sự 20/03/2017 06:00

(Tổ Quốc) - Cuối năm 2016, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã yêu cầu Công ty Cổ phần Thép Dana- Ý phải tạm ngừng sản xuất do gây ô nhiễm môi trường.

Gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Những ngày qua, dư luận xôn xao về việc Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ sở hữu khối tài sản “khủng” gồm nhiều mảnh đất ở Đà Nẵng, Quảng Nam và góp vốn ở nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh.

Trong biên bản kê khai tài sản năm 2014, Chủ tịch Đà Nẵng kê khai tài sản góp vốn ở 4 cơ sở sản xuất kinh doanh với giá trị kê khai 2,5 tỷ đồng (không ghi rõ là cơ sở sản xuất kinh doanh nào) và mua cổ phiếu công ty Dana - Ý 500 triệu đồng từ năm 2007.

 Người dân Hòa Vang bức xúc vì Công ty cổ phần Thép Dana- Ý gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Infonet.vn

Trả lời trên Zing.vn, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, “cổ phần ở công ty, đó là của vợ tôi".

Lần giở lại, chiều 15/12/2016, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh, cùng lãnh đạo các Sở, chính quyền địa phương đã trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại với người dân 2 thôn Vân Dương 1 và 2 (xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng).

Tại buổi đối thoại, thông tin trên Soha.vn cho hay, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh yêu cầu hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc phải tạm ngừng sản xuất và khẩn trương đầu tư công nghệ, thiết bị bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường, trình các cơ quan liên quan thẩm định.

Một chi tiết nữa, năm 2015, thay mặt UBND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ còn có thư cảm ơn Công ty cổ phần Thép Dana Ý vì những tài trợ của công ty này với cuộc thi pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Công ty Cổ phần Thép Dana Ý được cấp giấy chứng nhận kinh doanh lần đầu năm 2008. Công ty này chuyên sản xuất các loại thép xây dựng . Kinh doanh sắt, thép, gang. Bán buôn kim loại và quặng kim loại. Gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại...

Website công ty này khẳng định, Thép Dana-Ý là một công ty sản xuất thép xây dựng lớn nhất miền Trung và Tây Nguyên. Hàng năm cung cấp 460 000 tấn sản phẩm cho thị trường cả nước.

Cổ phiếu sụt giảm

Thông tin trên VTC News cho hay, trong năm đầu tiên đi vào sản xuất (2009), Dana – Ý đã đạt được doanh thu 642 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 78 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) là 43%, đứng thứ 3 trong số các doanh nghiệp của ngành thép.

Khi niêm yết trên HNX, cổ phiếu DNY được nhà đầu tư đón nhận. Nhưng sau đó, lợi nhuận sau thuế của công ty này từ 51,8 tỷ đồng trong năm 2011 đã rơi xuống mức 5,6 tỷ đồng năm 2014. Năm 2016, tình hình được cải thiện đôi chút khi lãi ròng của Dana – Ý tăng vọt lên 19,5 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính 2016 của Dana – Ý, tại thời điểm cuối năm 2016, tổng nợ của công ty là 1.244 tỷ đồng, nhiều gấp 4,6 lần vốn góp chủ sở hữu. Nợ ngắn hạn tại công ty lên tới 668 tỷ đồng.

Cổ phiếu DNY cũng liên tục tụt dốc trong nhiều năm qua, khiến giá trị vốn góp của cổ đông vào Dana Ý giảm; giao dịch ảm đạm.

Liên quan tới khối tài sản của ông Huỳnh Đức Thơ, trả lời trên báo Điện tử Giáo dục Việt Nam sáng 18/3, ông Vũ Mão – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhận định, việc báo chí công khai đề cập tới tài sản của vị lãnh đạo nói trên là những minh chứng cho thấy Trung ương Đảng, Chính phủ đều sẵn sàng lắng nghe và chấn chỉnh công tác cán bộ, đúng với tinh thần liêm chính, kiến tạo, hành động và nói không với nhũng nhiễu.

Với trường hợp tài sản của Chủ tịch TP Đà Nẵng hay bất kỳ lãnh đạo nào khác, theo ông Vũ Mão, khi đã có phản ánh trong dư luận thì cần phải được làm rõ, vì đó là yêu cầu chính đáng của người dân đối với công tác cán bộ.

Như vậy, dư luận mong mỏi cơ quan chức năng sớm làm rõ về khối tài sản của Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ và công khai thông tin trước công luận./.

Thái Tùng (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ