• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cung phi Điểm Bích vào Nhà hát Lớn: sau 10 năm vẫn nguyên vẹn cảm xúc

Văn hoá 04/05/2017 08:06

(Tổ Quốc) - Từng gây cơn sốt cho sân khấu Thủ đô khi các đêm diễn “Cung phi Điểm Bích” thời điểm đó đều cháy vé, vở cải lương “Cung phi Điểm Bích” hứa hẹn sẽ tiếp tục đem lại cho công chúng nhiều cảm xúc trong đêm diễn tại Nhà hát Lớn tối 4/5.

Được dàn dựng năm 2007, sau 10 năm, vở cải lương Cung phi Điểm Bích sẽ tái ngộ khán giả Thủ đô tại “thánh đường nghệ thuật” Nhà hát Lớn vào tối 4/5. Từng gây cơn sốt cho sân khấu Thủ đô khi các đêm diễn “Cung phi Điểm Bích” thời điểm đó đều cháy vé, vở cải lương “Cung phi Điểm Bích” hứa hẹn sẽ tiếp tục đem lại cho công chúng nhiều cảm xúc trong đêm diễn tại Nhà hát Lớn.

Trò chuyện với Báo điện tử Tổ Quốc, NSND, đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai, Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam chia sẻ, sau 10  năm, tiếp tục dàn dựng vở diễn, chị vẫn nguyên vẹn cảm xúc như ngày đầu và mong rằng, sân khấu truyền thống được biểu diễn tại Nhà hát Lớn, được sự quan tâm của ngành Văn hóa, các nghệ sĩ trẻ của sân khấu nghệ thuật truyền thống có cơ hội cống hiến, có thể đem nghệ thuật truyền thống đến với khán giả nhiều hơn.

NSND Hoàng Quỳnh Mai: Làm thế nào để gìn giữ, bảo tồn, phát triển được sân khấu, đấy là trách nhiệm của những người nghệ sĩ (ảnh NV cung cấp)

+ Thưa đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai, sau 10 năm dàn dựng lại Cung phi Điểm Bích, chị có thể chia sẻ, vở diễn được dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Lớn tối 4/5 có gì mới hay không?

- “Cung phi Điểm Bích” không thay đổi gì so với lần đầu tiên tôi dàn dựng cách đây 10 năm ngoài việc diễn viên chính không phải là nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền mà là nghệ sĩ trẻ Đoàn Mai Hoa.

Trên thực tế, vai Cung phi Điểm Bích đã từng được giao cho nhiều nghệ sĩ trong 10 năm qua vì tôi muốn dành cơ hội học hỏi cho lớp trẻ. Thông qua vai diễn, tôi hy vọng sẽ xuất hiện một thế hệ diễn viên trẻ, có đủ khẳ năng tiếp nối được thế hệ đi trước.

Nghệ sĩ Đoàn Mai Hoa dù chưa tham gia nhiều vai diễn nhưng đã gây ấn tượng tốt với khán giả khi cùng vở Cung phi Điểm Bích đi biểu diễn tại Festival sân khấu quốc tế diễn ra tại Nam Ninh (Trung Quốc) và giành giải Hoa Dâm bụt. Đây là giải thưởng quốc tế giành cho nữ diễn viên xuất sắc sân khấu nghệ thuật truyền thống. Nữ diễn viên trẻ Mai Hoa, chưa được va chạm nhiều, được đẩy vào vai diễn nặng ký này, đã rất cố gắng và sẽ thành công và tôi hy vọng sẽ được khán giả đón nhận.

Ngoài ra, tham gia vở Cung phi Điểm Bích vẫn là dàn diễn viên của 10 năm trước. Ccác nghệ sĩ bây giờ đều đã rất thành danh, giỏi nghề, họ diễn rất tốt vai của mình. Hy vọng khán giả sẽ có những phút giây thưởng thức nghệ thuật cải lương đầy cảm xúc khi xem Cung phi Điểm Bích trên sân khấu Nhà hát Lớn.

+ Để chuẩn bị cho đêm diễn, dù là dàn diễn viên cũ, nhưng với một nơi được ví là “thánh đường nghệ thuật”, chị có thể chia sẻ khó khăn và thuận lợi của việc chuẩn bị cho đêm diễn?

- Chuẩn bị cho đêm diễn tối 4/5 tái ngộ khán giả, chúng tôi đã tập luyện rất kỹ lưỡng. Vở diễn được đầu tư hoàn toàn mới từ trang phục đến trang trí sân khấu. Khó khăn là vở diễn phải đầu tư lại rất tốn kém. Nhưng thuận lợi nhiều hơn. Tâm thế là được diễn ở nơi như Nhà hát Lớn nên các nghệ sĩ rất hào hứng, không cảm giác áp lực gì cả, cố gắng làm những gì tốt nhất để đem tới khán giả. Đó là một trách nhiệm nặng nề. Mọi người đều đã cố gắng để làm rất tốt phần việc của mình.

Các nghệ sĩ đều rất hào hứng. Chúng tôi tập luyện với tinh thần say mê với sân khấu cải lương, làm sao để lần trở lại sau 10 năm của Cung phi Điểm Bích với khán giả Thủ đô sẽ tiếp tục để lại ấn tượng sâu đậm.

Cung phi Điểm Bích sẽ tái ngộ khán giả sau 10 năm (ảnh vở diễn năm 2007)

+ Chủ trương bảo tồn nghệ thuật truyền thống, xây dựng tác phẩm, chương trình nghệ thuật chất lượng cao của Bộ VHTTDL, theo chị, có là cơ hội để nghệ thuật truyền thống dễ dàng đến với khán giả hơn?

- Cá nhân tôi rất vui khi Bộ VHTTDL có chủ trương này. Đây là một cơ hội rất tốt vì diễn viên nghệ thuật truyền thống được đứng trên một sân khấu sang trọng, là thánh đường nghệ thuật thiêng liêng, sang trọng, đẹp đẽ. Đây là một cơ hội rất tốt. Mong rằng sẽ có nhiều cơ hội như vậy nữa để các nghệ sĩ trẻ của sân khấu nghệ thuật truyền thống có cơ hội cống hiến, có sân chơi, có thể đem nghệ thuật truyền thống đến với khán giả nhiều hơn.

+ Đối với một đạo diễn sân khấu truyền thống, theo chị, chủ trương của Bộ có phải là một cú hích đối với nghệ thuật truyền thống?

- Chắc chắn rồi! Qua buổi diễn như thế này chúng tôi sẽ có động lực hơn. Vì khán giả vẫn rất quan tâm đến sân khấu. Sẽ phải làm thế nào để gìn giữ, bảo tồn, phát triển được sân khấu, đấy là trách nhiệm của những người trong ê kíp sáng tạo cũng như diễn viên và các nghệ sĩ, cố gắng làm thế nào để gìn giữ nghề và phát triển nghề. Ngoài đam mê cũng là trách nhiệm với cộng đồng, đối với sân khấu, sân khấu truyền thống càng đòi hỏi nỗ lực không ngừng của các nghệ sĩ trong đó người đạo diễn là thủ lĩnh góp phần làm nên thành công hay thất bại của vở diễn. Chúng tôi phải thấy rõ điều đó hơn, cố gắng nhiều hơn nữa, mang lại hiệu quả tốt cho sân khấu cũng như cho công chúng.

+ 10 năm qua, Cung phi Điểm Bích có ý nghĩa như thế nào với sự nghiệp của chị?

- Tròn 10 năm, Cung phi Điểm Bích là khởi đầu đầy tốt đẹp cho chặng đường đầy dấu ấn của tôi. Với tư cách đạo diễn, vở diễn đem lại cho tôi Giải Đạo diễn xuất sắc (Giải "Cuộc thi tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc 2007" ở TP HCM). 10 năm đó, từ sinh viên, đạo diễn mới tốt nghiệp, với bao cố gắng, nỗ lực, đạt nhiều giải thưởng qua nhiều vở diễn qua nhiều kỳ cuộc thi, vì vậy, tôi đã được phong tặng NSƯT năm 2012, NSND năm 2016.

Sau 10 năm nhìn lại, cùng với vở Cung phi Điểm Bích khởi đầu, là sự trưởng thành, sự cố gắng hết sức của bản thân cũng như đội ngũ ê kíp. Vấn đề không phải là cố gắng lấy được giải thưởng mà là chúng tôi đã trưởng thành hơn theo thời gian cũng như những nỗ lực ấy đã được đền đáp. Cống hiến ấy đã được khán giả đón nhận, giới nghề đánh giá và sự quan tâm của các cơ quan nhà nước.

Phần thưởng lớn nhất với tôi vẫn là tình cảm của khán giả. Khán giả vẫn luôn dành tình yêu cho sân khấu truyền thống, cho cá nhân đạo diễn, đó là điều mà tôi thấy hạnh phúc. Luôn luôn nhớ để cố gắng không ngừng cố gắng hơn nữa, để giữ gìn thương hiệu trong lòng khán giả. Mỗi lần vở diễn ấy được dựng lại, mỗi lời ca tiếng hát, dù trải qua nhiều nghệ sĩ khác nhau đóng Cung phi Điểm Bích, nhưng tình cảm đấy vẫn còn nguyên vẹn, cảm xúc ấy lại ùa về, vẫn là cô sinh viên mới vào nghề, làm những gì tốt nhất cho nghề, làm những gì đẹp đẽ nhất cho nghề.

Cung phi Điểm Bích là một dấu ấn, là một kỷ niệm không bao giờ quên được đối với một đạo diễn.

Khi vở diễn được tái ngộ khán giả, với cá nhân tôi thấy rất hạnh phúc, rất bồi hồi, khi mà những gì tưởng như của quá khứ lại trở lại nguyên vẹn, mới mẻ. Cảm ơn lãnh đạo Bộ VHTTDL và lãnh đạo Nhà hát Cải lương Việt Nam khôi phục lại vở diễn đã ghi lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả trong suốt 10 năm qua và tôi tin khán giả sẽ tiếp tục đón nhận.

+ Xin cảm ơn đạo diễn!

Hoàng Nguyên (thực hiện)

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ