• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cùng quẫn, IS dồn dân làm “lá chắn sống” ở Mosul

Thế giới 04/11/2016 08:19

(Tổ Quốc) - IS đang có động thái dồn người dân vào một số địa điểm nhằm lợi dụng họ làm lá chắn sống.  

Chiến dịch giành lại Mosul sẽ kéo dài hàng tháng, chứ không phải là hàng tuần

Trong một số báo cáo mới nhất, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa lên tiếng cảnh báo rằng lực lượng IS đang tiến hành bắt thường dân ra khỏi nhà, dồn vào một số địa điểm và rất có thể sử dụng họ như những lá chắn sống tại Mosul.

Hội đồng Bảo an lên án việc sử dụng các lá chắn sống và kêu gọi các bên liên quan tránh gây nên những tổn hương đến dân thường và cơ sở vật chất của dân thường.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Tư sau cuộc họp ngắn về chiến dịch quân sự của Iraq nhằm giải phóng Mosul khỏi lực lượng IS, các nước thành viên Hội đồng Bảo an đã nêu rõ, họ không muốn nhìn thấy các tay súng IS vượt biên giới chạy sang Syria.

Tuy nhiên, lời tuyên bố trên lại không đề cập đến sự ủng hộ cho  quân đội Iraq – điều mà Đại sứ nước này tại Liên Hợp Quốc, ông Mohamed Alhakim đang tìm kiếm. Senegal, quốc gia giữ chức chủ tịch Hội đồng tháng này cho biết, vấn đề trên vẫn đang trong vòng thảo luận.

Các nước thành viên, trong khi đó, lại bày tỏ “sự ủng hộ mạnh mẽ”  đối với những nỗ lực của Liên Hợp Quốc và chính phủ Iraq nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra. Hội đồng cũng mong muốn tất cả các quốc gia đáp ứng lời kêu gọi  cho Liên Hợp Quốc nhằm giúp đỡ những dân thường phải rời bỏ quê hương vì chiến loạn.

Dân thường tại Mosul là những nạn nhân vô tội

Quân đội Iraq, với sự hỗ trợ của không quân Mỹ và các lực lượng đặc biệt khác đã đặt chân vào khu vực thành phố của Mosul – lần đầu tiên sau hơn hai năm. Chiến dịch tấn công được cho là sẽ kéo dài hàng tháng, chứ không phải hàng tuần.

Một người phát ngôn của lực lượng quân sự người Shiite – một phần của liên minh giành lại Mosul, cho biết binh lính của họ đã giành được quyền kiểm soát một đường cao tốc nối liền Mosul với Raqqa , “thủ đô tự xưng” của IS tại Syria. Người phát ngôn của lực lượng Hezbollah, Jaafar  al-Husseini cũng tuyên bố rằng, quân đội của ông đã cắt đứt đường tiếp vận chính của IS.

(Theo CNBC)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ