• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cuộc chiến chống ma túy tại Philipines “vượt khỏi tầm kiểm soát”

Thời sự 10/05/2018 00:00

(Tổ Quốc) - Chính phủ nước ngoài giữ im lặng khi Tổng thống Philipines Rodrigo Duterte đứng đầu trong cuộc chiến chống ma túy “đẫm máu” nhất trên thế giới.

Ngay cả những người kiên quyết ủng hộ cuộc chiến chống ma túy cũng cho rằng chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của Tổng thống Duterte không thành công. Tại thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về chính sách ma túy đầu năm 2017, nhiều quốc gia thành viên đã kêu gọi tính nhân đạo nhằm đảm bảo cân bằng hơn tcho cuộc chiến chống ma tuý của chính quyền Tổng thống Duterte. Trong 6 tháng qua, Tổng thống Rodrigo Duterte đã tiến hành các chiến dịch chống ma túy “được cho là tàn bạo nhất thế giới”.
Cuộc chiến chống ma túy tại Philipines “vượt khỏi tầm kiểm soát”. Ảnh: the guardian
Ông Rodrigo Duterte đã tiến hành chiến dịch cam kết quét sạch những người bị nghi là sử dụng ma túy. Vài tháng kể từ khi giành chiến thắng trong bầu cử Tổng thống Philipines, ông Duterte đã phát động chiến dịch tiêu diệt tất cả các đội tượng bị nghi ngờ là liên quan đến tiêu thụ và bán ma túy. Trong bài phát biểu tuyên thệ nhậm chức, ông Duterte thậm chí đã cho rằng những người sử dụng là những kẻ ngốc và kêu gọi tiêu diệt những kẻ ngốc đã tàn phá đất nước của tôi”.
Cảnh sát quốc gia ước tính hơn 6000 người đã bị ám sát theo pháp luật chống ma tuý. Cảnh sát cho biết, ít nhất 2000 người đã bị bắn và bị giết bởi các sĩ quan tự vệ trong cuộc chiến chống ma tuý. Đây được xem là cuộc chiến chống ma tuý “đẫm máu” trong lịch sử. Khoảng 38.000 người khác bị bỏ tù tạo ra cuộc khủng hoảng tội phạm tại các nhà tù.
Tổng thống Philippines cho rằng, chiến dịch đã truy quét thành công tất cả những kẻ tình nghi liên quan đến ma tuý.
Tổng thống Duterte thậm chí còn tuyến bộ “dọn sạch đường phố Davao” trong 2 thập niên cầm quyền và sẽ kiến tạo nên Davao trở thành một trong số các thành phố an toàn nhất trên thế giới. Mặc dù thành phố giảm đi tội phạm nhưng các báo cáo về mức độ an toàn vẫn được cho là phóng đại. Thực tế, các báo cáo từ năm 2010 – 2015 cho thấy, Davao là thành phố có tỷ lệ tội phạm cao nhất nước.
Theo guardian, Tổng thống Duterte dường như thường đưa ra các con số phóng đại so với thực tế. Các dữ liệu trong chiến dịch chống ma tuý được cho là tự chế. Chẳng hạn như, ông Duterte đã tăng số lượng người sử dụng ma tuý ước tính trong nước với con số hiện tại là khoảng 4 triệu người và dự đoán khoảng 10 triệu người trong năm 2002. Tỷ lệ người sử dụng ma tuý ở Philippines chỉ khoảng 2.3% (tương đương với một nửa trung bình toàn cầu).
Các chính phủ nước ngoài vẫn giữ im lặng trước chiến dịch chống ma tuý “đẫm máu” tại Philippines. Nhà Trắng gần đây cũng lên án chính sách cứng nhắc của ông Duterte nhưng không muốn hành động bởi lo ngại ảnh hưởng tới quan hệ hai nước. Tổng thống Trump thậm chí còn bày tỏ thiện chí đối với chính sách chống ma tuý của ông Duterte. Gần đây, ông Duterte cũng đe doạ về việc rút khỏi Liên Hợp Quốc trước các phản ứng chỉ trích về cuộc chiến chống ma tuý tại Philippines do ông khởi xướng.
Có các tín hiệu cho thấy, các chuyên gia nhân quyền bắt đầu có biểu hiện phản đối. Các nhóm xã hội dận sự và tôn giáo đã lên tiếng đẩy lùi các vụ mạnh tay trong nỗ lực chống ma tuý của chính quyền ông Duterte.
Toà án tội phạm quốc tế cũng bắt đầu vào cuộc giải quyết vấn đề chống ma tuý tại Philippines. Họ cho rằng, chiến dịch chống ma tuý do ông Duterte khởi xướng giống như một tội ác chống lại nhân loại và mở cuộc điều tra. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng mở cuộc điều tra liên quan đến Tổng thống và các quan chức cấp cao khác có liên quan đến vụ việc giết người dính líu đến ma tuý. Cộng đồng quốc tế cũng cân nhắc đến các biện pháp trừng phạt kinh tế./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ