• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cựu Ngoại trưởng Iran gặp ông Putin, Argentina yêu cầu Nga bắt ngay

Thế giới 13/07/2018 12:20

(Tổ Quốc) - Argentina đã yêu cầu Nga bắt giữ cựu Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Velayati và tiến hành dẫn độ liên quan đến vụ đánh bom năm 1994 tại nước này.

Argentina đã yêu cầu Nga bắt giữ cựu Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Velayati và tiến hành dẫn độ liên quan đến vụ đánh bom năm 1994 vào một trung tâm Do Thái ở Buenos Aires, Bộ Ngoại giao Argentina ngày 12/7 cho biết.

Ông Velayati – hiện là cố vấn về các vấn đề quan hệ quốc tế cho nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei- đang có chuyến thăm Nga và gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 Ông Velayati gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/7 tại Moscow.

Theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Argentina, ông Valayati ngày 13/7 sẽ tới Trung Quốc và họ cũng đã gửi yêu cầu tương tự tới cho chính quyền Trung Quốc.

Argentina đang chờ phản hồi từ Nga đối với yêu cầu của họ. Động thái này từ Argentina được đưa ra "trong khuôn khổ hiệp ước dẫn độ giữa hai nước", tuyên bố trên cho biết.

Velayati là Ngoại trưởng Iran vào thời điểm một quả bom phá hủy trụ sở của Hiệp hội hỗ trợ người Israel Argentina(AMIA) vào ngày 18 tháng 7 năm 1994. Đã có một lệnh bắt giữ quốc tế chống lại Velayati và bảy quan chức Iran khác kể từ năm 2006. Vụ đánh bom vào AMIA đã giết chết 85 người và làm bị thương hàng trăm người khác.

Iran cũng được cho là đứng sau vụ đánh bom xe vào năm 1992 đã phá hủy Đại sứ quán Israel tại Buenos Aires, giết chết 29 người và làm bị thương 242 người.

Nhóm Shiite Hezbollah của Lebanon bị cáo buộc thực hiện hai vụ tấn công trên theo yêu cầu của Iran.

Iran phủ nhận mọi sự liên quan và ông Velayati cũng bác bỏ những cáo buộc trên. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015 với kênh truyền hình Argentina C5N, ông Velayati cho rằng đây là những lời nói dối. Cuộc tấn công vào AMIA cho tới nay vẫn là một điểm nóng chính trị ở Argentina.

Trong năm 2016, ngay trước thềm một chuyến công du khác của ông Velayati, Argentina đã gửi yêu cầu bắt giữ ông này tới chính quyền Singapore và Malaysia nhưng không thành công.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ