• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đặc quyền chỉ Tổng thống Trump mới có trong lịch sử Trung Hoa hiện đại

Thế giới 08/11/2017 18:05

(Tổ Quốc) - Tổng thống Donald Trump trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được ăn tối trong Tử Cấm Thành kể từ khi nước CHND Trung Hoa thành lập.  

Trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 8 – 9/11, ông Trump nhận được một vinh dự mà chưa một Tổng thống Mỹ nào từng có kể từ khi nước Trung Quốc hiện đại ra đời: dùng bữa tối chính thức trong Tử Cấm Thành.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump tại Tử Cấm Thành

Sau khi đặt chân tới Bắc Kinh vào chiều nay, Tổng thống Mỹ và phu nhân Melania Trump đã được đích thân vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hướng dẫn tham quan Tử Cấm Thành – nơi vẫn được coi là biểu tượng của đỉnh cao quyền lực phong kiến Trung Hoa trong gần 500 năm. Hai cặp đôi" quyền lực" nhất thế giới đã xem một trích đoạn biểu diễn kinh kịch, trước khi cùng dùng bữa tối tại Cung điện Kiến Phúc. Xây dựng từ thế kỷ 18, cung điện này từng được trùng tu toàn bộ vào năm 2005 và được đánh giá là một trong những điểm được bảo tồn tốt nhất của toàn bộ di tích Tử Cẩm Thành.

Như vậy, ông Trump sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được mời tham dự bữa tối chính thức tại Tử Cấm Thành kể từ khi CHND Trung Hoa ra đời- năm 1949.

“Chính phủ Trung Quốc biết họ đang gặp gỡ ai,” nhà sử học Jeremiah Jenne nhận định. “Đây là một động thái hoành tráng khác của Trung Quốc và sẽ khiến ông Trump rất ấn tượng.”

Theo Giáo sư chính trị Ming Wang tại Đại học George Mason, Bắc Kinh “sẽ tiếp đón ông Trump một cách cực kỳ nồng hậu, và nỗ lực khiến ông thật sự hài lòng – bởi điều này sẽ có lợi cho Trung Quốc.”

“Một quần thể trước đây từng bị gọi là ‘cung điện của máu và nước mắt’ giờ đây lại được sử dụng trong một chuyến thăm cấp quốc gia”, Jenne nói về Tử Cấm Thành. “Đây là một minh chứng cho thấy sự thay đổi tại Trung Quốc, đặc biệt là 25 năm qua… với sự nhấn mạnh nhiều hơn vào những thành tựu của nền văn minh Trung Hoa.”

Bắc Kinh là chặng dừng chân thứ ba (sau Tokyo và Seoul) của ông Trump trong chuyến công du châu Á kéo dài 12 ngày tới 5 quốc gia và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng.

Hãng tin CNN phân tích, trong khi cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều là hai đồng minh thân cận của Mỹ, ông Trump sẽ phải đối mặt với những nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều tại Trung Quốc. Ông được kỳ vọng sẽ tranh thủ sự ủng hộ của Chủ tịch Tập Cận Bình trong vấn đề tên lửa – hạt nhân Triều Tiên, cũng như các vấn đề liên quan tới thương mại.

Trước khi rời Seoul để bay tới Bắc Kinh, Tổng thống Mỹ đã viết trên Twitter rằng, ông “rất mong đợi được gặp gỡ Chủ tịch Tập, người vừa giành chiến thắng chính trị to lớn”. Quyền lực tuyệt đối của ông Tập vừa được tái củng cố trong Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 mới diễn ra vào tháng trước.

Trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Ba (07/11), ông Trump đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc trong vấn đề Hàn Quốc và cho biết, Chủ tịch Tập “rất có ích”.

“Chúng ta sẽ sớm tìm ra sự có ích đấy như thế nào,” Tổng thống Mỹ nói. “Trung Quốc đang rất nỗ lực để giải quyết vấn đề với Triều Tiên.”

“Nếu chúng ta có Trung Quốc, nếu chúng ta có Nga… chúng tôi cho rằng, những điều này sẽ xảy ra, và có thể xảy ra rất nhanh,” ông khẳng định.

(Theo CNN)

 

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ