• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đài – Trung: Thông điệp hoà bình hiện tại bất ngờ

Thế giới 20/01/2017 21:18

(Tổ Quốc) - Đài Loan mong muốn tạo ra một "kỷ nguyên mới" hòa bình với Trung Quốc khi hành động quân sự không thể giải quyết vấn đề này.

Đài Loan mong muốn tạo ra một "kỷ nguyên mới" hòa bình với Trung Quốc khi hành động quân sự không thể giải quyết vấn đề này, nữ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết trong một lá thư gửi Giáo Hoàng Francis, nhấn mạnh ý định hòa bình của Đài Bắc tại thời điểm căng thẳng với Bắc Kinh đang gia tăng.

Nữ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. (Nguồn: Reuters)

Trong bức thư ngày 5/1 bà Thái gửi tới Giáo Hoàng Francis, được văn phòng của nhà lãnh đạo này công bố ngày 20/1, đã chia sẻ thông điệp rằng hòa bình xuyên eo biển cần sự thiện chí và kết nối.

"Với nhiều năm kinh nghiệm về các cuộc đàm phán qua eo biển trong sự nghiệp chính trị của tôi, tôi tin chắc rằng hành động quân sự không thể giải quyết vấn đề", bà Thái nói.

"Đài Loan và Trung Quốc đại lục đã từng bị lôi kéo vào một cuộc xung đột “tổng bằng không” gây căng thẳng trong khu vực và lo âu giữa người dân. Hiện tại, nhân dân hai bên của eo biển Đài Loan đang tận hưởng cuộc sống ổn định và trao đổi bình thường dưới nền hòa bình tại từng nơi."

Bà Thái cũng nói thêm rằng Đài Loan cam kết duy trì hiện trạng của hòa bình, tuy nhiên sẽ không cúi đầu trước áp lực.

"Tôi kêu gọi đảng cầm quyền qua eo biển cùng với đảng cầm quyền tại Đài Loan bỏ qua di sản lịch sử và tham gia vào các cuộc đối thoại tích cực", bà Thái nói.

Đài Loan sẽ trở thành một trong những vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump khi ông đã phá vỡ tiền lệ nhiều thập kỷ bằng cuộc điện đàm trực tiếp với bà Thái.

Cùng với động thái này là nhận định của ông Trump rằng chính sách "một Trung Quốc" sẽ được đưa ra đàm phán đã khiến Bắc Kinh mạnh mẽ chỉ trích và khiến quan hệ giữa Bắc Kinh với Đài Loan và Mỹ ngày càng căng thẳng.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ