• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Dằn mặt” Nga, Mỹ bất ngờ đe doạ tung đòn sấm sét tại Syria?

Thế giới 25/08/2018 13:40

(Tổ Quốc) - Cố vấn An ninh Mỹ cảnh báo về một cuộc không kích mới tại Syria nếu chính quyền Assad tiến hành tấn công hoá học.

Bloomberg dẫn lời một số nguồn tin giấu tên cho biết, trong một buổi gặp gỡ hôm thứ Năm (23/8) tại Geneva (Thuỵ Sỹ), Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã nói với Bộ trưởng Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev rằng, Washington đang chuẩn bị đáp trả mạnh mẽ hơn so với những gì họ đã làm trước đó tại Syria. Thông tin này được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ tin rằng, họ đang nắm giữ bằng chứng về việc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad muốn tiến hành tấn công hoá học tại tỉnh Idlib.

Kể từ khi chính thức nhậm chức, Tổng thống Donald Trump từng  phát động hai cuộc không kích vào Syria với lý do ông Assad phải trả giá vì những cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học. Đợt không kích đầu tiên là vào tháng Tư năm 2017; còn đợt thứ hai diễn ra đúng một năm sau, với sự tham gia của cả không lực Mỹ, Anh và Pháp.

Các nguồn tin của Bloomberg tiết lộ, không giống với những cuộc tấn công “hầu như mang tính biểu tượng” trước đó, lời cảnh báo lần này của ông Bolton cụ thể hơn, và trực tiếp ám chỉ tới tình hình chiến sự tại Idlib.

Tỉnh tây bắc Syria là thành luỹ lớn cuối cùng hiện còn  nằm trong quyền kiểm soát của nhiều nhóm đối lập chính phủ, bao gồm cả nhóm khủng bố al-Nusra Front. Ước tính có hàng chục nghìn tay súng cực đoan đã đổ về Idlib theo các thoả thuận ký kết do Moscow làm cầu nối, sau các chiến dịch quân sự của chính phủ tại các địa phương khác của Syria. Bên cạnh đó, còn có hàng triệu thường dân Syria. Các chuyên gia cho rằng, một chiến dịch tấn công tổng lực của Damascus vào Idlib sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều so với các chiến dịch trước đó của Tổng thống Assad.

Hiện các quan chức Mỹ chưa xác nhận những thông tin mà Bloomberg đưa ra. Một cuộc không kích mới có thể đẩy cuộc chiến tranh Syria đã kéo dài hơn 7 năm tiếp tục leo thang, đi kèm với nó là những hệ luỵ từ sự hiện diện của Mỹ tại quốc gia Trung Đông. Tổng thống Trump từng tuyên bố ông không muốn điều đó xảy ra. Ngày 17/8, chính quyền Trump công bố họ sẽ sử dụng khoản ngân sách 230 triệu USD vốn dành cho hoạt động tái thiết Syria, sang cho các sứ mệnh khác. Trong một bài phát biểu tại Ohio, ông Trump khẳng định, quân đội Mỹ sẽ “rút khỏi Syria rất sớm”.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ