• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dân tộc Tày - Nùng- Thái cùng thăng hoa trong điệu hát then

Văn hoá 14/05/2018 10:51

(Tổ Quốc) -Hát then, đàn tính là một di sản nghệ thuật truyền thống độc đáo của các dân tộc Tày - Nùng - Thái được lưu giữ, phát triển thành một không gian văn hóa hết sức đồ sộ về khối lượng, phong phú về thể loại, đa dạng về hình thức biểu diễn.

Liên hoan hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng- Thái toàn quốc lần thứ VI nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Hát Then, đàn Tính là một di sản nghệ thuật truyền thống độc đáo của các dân tộc Tày - Nùng - Thái ở các tỉnh miền núi phía bắc như Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Lạng Sơn… và một số ít ở vùng Trường Sơn - Tây Nguyên, then được lưu giữ, phát triển thành không gian văn hóa hát then – đàn tính hết sức đồ sộ về khối lượng, phong phú về thể loại, đa dạng về hình thức biểu diễn.

Đêm khai mạc được diễn ra với chương trình nghệ thuật chia làm 3 chương: "Lễ hội truyền thống – nơi lưu giữ phần hồn của đồng bào các dân tộc Tày - Nùng- Thái"; "Như hoa hướng dương đón ánh mặt trời" và "Thăng hoa tinh hoa văn hóa dân tộc Tày - Nùng - Thái" với sự góp mặt của hàng trăm nghệ nhân, diễn viên biểu diễn nghệ thuật hát then và những giai điệu đàn tính, đưa người xem đắm chìm trong một không gian văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. 

Hát then, đàn tính - “đặc sản văn hóa dân gian” vùng cao phía Bắc. Trải qua thời gian, điệu hát then đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của bà con nơi đây. Nhưng để điệu hát then phát triển đến ngày hôm nay, một phần lớn nhờ công của những người đã gìn giữ, thổi hồn vào điệu hát độc đáo này. 

Theo quan niệm dân gian, then có nghĩa là thiên, thiên tức là “trời”, được coi là điệu hát của thần tiên truyền lại. Chính vì thế, trong đời sống của người Tày cổ, điệu hát được dùng trong những sự kiện trọng đại hay lễ cầu an, cầu mùa, gọi hồn… Đồng bào Tày quan niệm, những điệu then giúp gửi lời cầu khấn đến nhà trời.

Theo ban tổ chức (BTC) Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính năm nay có nhiều bất ngờ, gây ấn tượng tới BGK và khán giả, có nghệ nhân đến từ Lào Cai là nghệ nhân già nhất tại Liên hoan lần này.

Cụ Nguyễn Thị Phụng năm nay đã 91 tuổi, học hát then từ năm 18 tuổi. Nhưng đến nay vì tuổi cao nên cụ chỉ có thể hát, sóc đệm nhạc chứ không hát và múa như trước đây. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên khẳng định: “Hát then, đàn tính là loại hình nghệ thuật độc đáo của các dân tộc Tày – Nùng – Thái và một số dân tộc khác, đã góp phần làm nên tính đa dạng trong văn hóa của các cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính toàn quốc định kỳ tổ chức 3 năm một lần là minh chứng cho thấy sức sống mãnh liệt của loại hình này trong sinh hoạt cộng đồng dân tộc Tày – Nùng – Thái và một số dân tộc khác qua các nghi lễ văn hóa tín ngưỡng và hình thức văn nghệ quần chúng”.

Các đại sứ nước ngoài rất thích thú với nét văn hoá độc đáo của nghệ thuật hát then.
Năm nay, Liên hoan năm nay có sự tham gia của các nghệ nhân, diễn viên các dân tộc Tày - Nùng - Thái đến từ 14 tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Đắk Nông, Đắk Lắk.

Mỗi đoàn hát then lại mang đến cho Liên hoan những sắc màu mang đậm bản sắc riêng của từng dân tộc tạo nên bức tranh nghệ thuật đặc sắc

Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái thu hút rất đông khách du lịch và đồng bào các dân tộc về tham dự.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ