• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đảng Dân chủ giành lại ưu thế trong cuộc bầu cử tháng 11

Thế giới 10/09/2018 08:13

(Tổ Quốc) - Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới đã nóng lên với việc cựu Tổng thống Barack Obama vận động cho các ứng cử viên đảng Dân chủ.

Ông Obama dự định sẽ tiến hành cuộc vận động này trong suốt hai tháng tới. Ngoài lý do phục vụ đảng Dân chủ, Barack Obama muốn trả đũa đương kim tổng thống vì đã phê phán gay gắt nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay sẽ bầu lại 35 trong tổng số 100 ghế Thượng viện với nhiệm kỳ sáu năm và toàn thể 435 ghế Hạ viện với nhiệm kỳ hai năm. Tại Thượng viện, phe Cộng hòa hiện nắm đa số mong manh 51 ghế so với 49 ghế của đảng Dân chủ. Tại Hạ viện, đảng Cộng hòa hiện có 235 ghế so với 193 ghế của đảng Dân chủ. 

Cuộc chiến đấu của Donald Trump 

Donald Trump có đầy đủ lý do để vận động cho các ứng cử viên Cộng hòa. Ông ta phải bảo vệ sự kiểm soát của đảng Cộng hòa đối với hai viện vì nó liên quan đến sự tồn tại của ông ta tại Nhà Trắng. Ngày 6/9, ông nói với cử tri bang Montana rằng, những người Dân chủ nếu giành được đa số tại Hạ nghị viện sẽ cản trở các chương trình mà ông ta cam kết thực hiện; nhưng đàng sau đó là viễn cảnh về cuộc luận tội. Ông Trump sẽ chịu rủi ro nếu như Hạ nghị viện - cơ quan có quyền yêu cầu luận tội - rơi vào kiểm soát của đảng đối lập. Cho đến nay, các ứng cử viên của hai đảng đều hạn chế đề cập đến viễn cảnh luận tội tổng thống.

Đương kim tổng thống trước nhiều sức ép khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đang đến gần.

 Tỷ lệ ủng hộ Donald Trump nhìn chung ổn định. Theo các cuộc điều tra gần đây, từ giữa tháng 8, tỷ lệ ủng hộ trung bình của cử tri đã đăng ký đối với Trump khoảng 42%. Đảng Cộng hòa hiểu rõ họ rất dễ tổn thương nếu tổng thống không thể cải thiện uy tín trong vòng 2 tháng tới.

Đảng này đang ở thế yếu ngay cả khi 58% người Mỹ nói nền kinh tế Mỹ đang ở tình trạng tốt hoặc xuất sắc nhất trong vòng 17 năm qua. Việc nhiều đảng viên Cộng hòa lo ngại liệu họ có thể kiểm soát Hạ viện trong giai đoạn nền kinh tế được đánh giá tích cực như hiện nay, cho thấy việc Tổng thống Trump mất tín nhiệm đang làm suy yếu tài sản lớn nhất của đảng Cộng hòa khi chiến dịch tranh cử mùa Thu bắt đầu. Họ không đưa ra được thông điệp gì hấp dẫn. Thậm chí, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, đảng viên cao cấp của đảng Cộng hòa, kêu gọi Tổng thống Trump đừng bãi bỏ một chương trình thời Tổng thống Obama bảo vệ những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp khi họ còn là trẻ nhỏ.

Về phía Dân chủ, Cựu Tổng thống Obama công kích việc Tổng thống Donald Trump gây áp lực lên Bộ Tư pháp về cuộc điều tra Nga dính líu vào bầu cử năm 2016, gây chia rẽ đất nước, đe dọa nền dân chủ Mỹ, phá hoại quan hệ đồng minh trong khi xun xoe với Nga.

Ông Obama cũng bác bỏ quan điểm của ông Trump trên hồ sơ kinh tế mà ông Trump thường ca ngợi như là một trong những thành tích tốt nhất của ông. Cựu tổng thống nhắc các cử tri rằng nền kinh tế Mỹ đã bắt đầu phục hồi dưới nhiệm kỳ của ông ta.

Lợi thế nghiêng về đảng Dân chủ

Theo một cuộc điều tra do Washington Post và ABC News phối hợp tổ chức hai tháng trước thềm bầu cử giữa kỳ, so với đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ nắm giữ lợi thế rõ ràng về sự ủng hộ bỏ phiếu bầu cử Quốc hội; sự ác cảm về Tổng thống Trump làm gia tăng sự ủng hộ cho đảng Dân chủ.

Cựu Tổng thống phê phán vận động cho các ứng cử viên Dân chủ, dưới khẩu hiệu "Hãy giành lại" (Quốc hội).

52% số cử tri đã đăng kí sẽ đi bầu cử cho biết họ ủng hộ ứng viên Dân chủ ở khu vực bầu cử của họ, đảng Cộng hòa chỉ nhận được 38%. Số liệu trên đánh dấu sự gia tăng lợi thế thêm 4 điểm so với cuộc điều tra hồi tháng 4, nhưng tương tự lợi thế 12 điểm của đảng Dân chủ hồi tháng 1 năm nay.

Căn cứ vào thành phần tổng thể của các khu vực bầu cử Quốc hội, các nhà phân tích từ lâu đã dự báo nếu muốn giành thêm 23 ghế để kiểm soát Hạ nghị viện, đảng Dân chủ cần một lợi thế áp đảo trong cuộc điều tra này, cũng như trong cuộc bỏ phiếu phổ thông sắp tới.

4 năm trước, đảng Cộng hòa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ, sau khi giành lợi thế 10 điểm trong cuộc điều tra tương tự của Post-ABC, 71% so với 61%. Trong cuộc điều tra mới nhất này, Post-ABC cũng hỏi người tham gia có bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2014. Trong số những cử tri Dân chủ và cử tri độc lập nghiêng về Dân chủ nhưng không tham gia bỏ phiếu năm 2014, thì 63% nói họ hoàn toàn chắc chắn sẽ tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tới. Đảng viên Dân chủ thường ít đi bầu trong những cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, ở những bang từng bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, sự tín nhiệm của cử tri đối với đương kim tổng thống vẫn ở mức cao. Các ứng cử viên đảng Dân chủ tại những nơi này khó lòng đảo lộn kết quả./.

 



Lưu Việt

NỔI BẬT TRANG CHỦ