• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga hé lộ “liên kết” trừng phạt với bầu cử giữa kỳ Mỹ

Thế giới 22/08/2018 11:20

(Tổ Quốc) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga đáp trả tuyên bố Moscow sẽ bị trừng phạt vì can thiệp kỳ bầu cử sắp tới vào tháng 11 tại Mỹ.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm thứ Ba (21/8) cho biết, các biện pháp trừng phạt chống Nga là một yếu tố quan trọng trong chiến dịch bầu cử Mỹ.

Bình luận trên được bà Zakharova đăng trên trang Facebook của mình, nhằm đáp trả lại lời thông báo của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về an ninh quốc tế và giải giáp vũ khí Christopher Ford rằng, Washington đã sẵn sàng để áp dụng các lệnh trừng phạt mới đối với Nga, vì can thiệp vào bầu cử tháng 11/2018.

“Cuộc bầu cử vẫn chưa diễn ra, nhưng lệnh trừng phạt đã được chuẩn bị. Tại sao? Bởi vì đó là một yếu tố quan trọng trong chiến dịch bầu cử tại Mỹ”, bà Zhkharova tuyên bố.

Trước đó, Thứ trưởng Ban chỉ đạo các chương trình và bảo vệ an ninh quốc gia (NPPD) thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ, Christopher Kerbs nói với trước Thượng viện Mỹ, “cuộc bầu cử giữa kỳ 2018 vẫn là một mục tiêu tiềm năng cho các chiến dịch tấn công mạng và gây ảnh hưởng của Nga”.

Trong khi các cơ quan tình báo của Mỹ cho rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống 2016 hướng kết quả có lợi cho ông Donald Trump; bản thân ông Trump và các quan chức trong chính phủ của mình đã kiên quyết phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với phía Nga. Về phần mình, Moscow cũng nhiều lần bác bỏ các cáo buộc từ phía Mỹ.

"Bầu cử giữa kỳ Mỹ chưa diễn ra, nhưng lệnh trừng phạt cho Nga đã được chuẩn bị?" (ảnh: AFP)

Ở một động thái khác, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov khẳng định, lệnh trừng phạt từ Mỹ cấm xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao hai mục đích sử dụng tới Nga – chính thức có hiệu lực vào ngày 22/8, sẽ không có ảnh hưởng lớn lên nền kinh tế Nga.

“Chắc chắn nó sẽ có tác động trong một số ngành công nghệ cao, bao gồm cả công nghiệp quốc phòng, nhưng không nghiêm trọng”, ông Mantorov nói.

Cũng theo ngài Bộ trưởng, Nga sẽ thay thế các chi tiết bị hạn chế bằng các sản phẩm nội địa hoặc nhập khẩu từ Đông Nam Á.

“Các thị trường đó vẫn mở rộng cho chúng tôi”, ông nhấn mạnh, đồng thời cho biết, thật ra các lệnh cấm trên gần như đã được thực thi trong lĩnh vực quân sự và không gian từ lâu. ‘Trước đó, không ai bán cho chúng tôi các thiết bị điện tử tối tân cả. Lệnh trừng phạt có thể ảnh hưởng tới các doanh nghiệp, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để hỗ trợ họ tối đa”.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ