• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đánh bật sức mạnh Nga, Montenegro chính thức tiến vào NATO

Thế giới 25/05/2017 22:58

(Tổ Quốc) - Montenegro sẽ chính thức trở thành thành viên thứ 29 của NATO vào đầu tháng 6, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 25/5 cho biết.  

Montenegro sẽ chính thức trở thành thành viên thứ 29 của NATO vào đầu tháng 6, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 25/5 cho biết.

"Điều này cho thấy cánh cửa của NATO đang mở", Stoltenberg nói trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo khối, có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Montenegro Dusko Markovic.

 Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra thông điệp chính thức về tiến trình gia nhập khối của Montenegro. (Nguồn: AFP)

“Tôi hoan nghênh ngài Tổng thống (Montenegro) có mặt ở đây hôm nay, và tôi sẽ có mặt khi tài liệu về… tiến trình gia nhập liên minh này được đưa tới Washington”, ông Stoltenberg chia sẻ với các phóng viên.

Các quan chức của NATO khẳng định rằng ông Stoltenberg sẽ ở Washington vào ngày 5/6 khi Montenegro chính thức đưa hồ sơ gia nhập NATO lên Thượng viện Mỹ - bên giám hộ của hiệp ước thành lập khối.

Nga nói rằng tiến trình mở rộng liên tục của NATO sang khu vực các quốc gia cộng sản cũ ở Đông Âu đe doạ tới an ninh của họ.

“Moscow không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tiến hành xem xét các hậu quả chiến lược của bước đi này và sau đó, chúng tôi có quyền đưa ra các quyết định nhằm bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia của chúng tôi”, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sau khi Quốc hội Montenegro thông qua việc gia nhập NATO vào tháng trước.

Cuộc bỏ phiếu tại Montenegro đã bị tẩy chay bởi các đảng đối lập – được cho là thân Nga trong khi lập trường về vấn đề này tại quốc gia Balkan chỉ với 620.000 người cho thấy sự chia rẽ sâu sắc.

Montenegro tuyên bố độc lập từ Serbia, một đồng minh truyền thống của Nga, vào năm 2006.

Theo AFP, việc Montenegro gia nhập NATO sẽ đánh dấu sự hiện diện đầy đủ của khối dọc theo bờ biển Adriatic với Hy Lạp, Albania và Croatia trước đó đã là thành viên.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ