• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đào tẩu ngoạn mục, lực lượng Iraq quyết “sống còn” với Mosul

Thế giới 25/06/2017 10:53

(Tổ Quốc) - Các lực lượng Iraq đã mở tuyến đường thoát hiểm cho hàng trăm người dân chạy chốn khỏi Thành Cổ Mosul vào ngày 24/6.  

Lực lượng Chính phủ Iraq đang tiến hành chiến dịch nhằm giành lại khu vực được coi là "thành trì" cuối cùng của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Iraq.

Các lực lượng Iraq đã mở tuyến đường thoát hiểm cho hàng trăm người dân chạy chốn khỏi Thành Cổ Mosul vào ngày 24/6. Ảnh: Reuters

 

Lực lượng Chính phủ Iraq được huấn luyện đặc biệt đã tấn công dọc theo hai đường phố vuông góc với nhau ở trung tâm Thành Cổ. Máy bay trực thăng vũ trang bắn vào các vị trí của IS tại Thành Cổ để hỗ trợ các lực lượng dưới đất. 

Reuters dẫn tin, các phóng viên hiện trường quan sát thấy nhiều gia đình đã chạy thoát khỏi Mosul từ những hành lang này, trong số này có nhiều trẻ em bị thương và bị suy dinh dưỡng. 

Cuộc tấn công  tạo ra các đà thoát thân cho dân thường bị kẹt lại tại khu vực Thành Cổ.

Liên Hợp Quốc đã lên tiếng cảnh báo về số lượng thương vong của dân thường trong cuộc chiến này. Có khoảng 12 người tử vong và hàng trăm người bị thương vào ngày 23/6.

“Cuộc chiến tại Thành Cổ đang diễn biến căng thẳng hơn bao giờ hết. Người dân đang ở trong hoàn cảnh rủi ro và tồi tệ. Hàng nghìn, hàng chục nghìn người dân đang là bia đỡ đạn cho IS tại đây. Hàng  trăm người dân, có cả trẻ em đã tử vong”, Lise Grande, điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Iraq cho biết

Chính phủ Iraq đang hi vọng giành chiến thắng tại Bắc Iraq trong ngày lễ Hồi giáo Eid, đánh dấu kết thúc của tháng Ramadan vài ngày qua.

Cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Iraq đã tạo hành lang trốn thoát cho người dân.Nhiều người bị thương, trong đó có cả trẻ em.

“Những đứa trẻ của tôi chỉ có bánh mì và nước trong vòng 8 ngày qua”, một nạn nhân kể.

Ước tính, ít nhất 100 thường dân đã đến được khu vực an toàn của chính phủ ở phía Tây Thành Cổ. Tuy nhiên, hiện còn hơn 100.000 thường dân, một nửa trong đó được cho là trẻ em, vẫn bị mắc kẹt trong các căn nhà cũ của Thành Cổ, với lượng thức ăn, nước uống thiếu thốn và không được điều trị y tế. 

Một phóng viên người Pháp tên là Veronique Robert đã tử vong tại Paris sau khi bị thương trong một vụ tấn công tại Mosul vào đầu tuần này, Reuters dẫn tin.

Các tổ chức cứu trợ và giới chức Iraq cho biết IS đang tìm cách ngăn dân thường chạy thoát để sử dụng họ như "lá chắn sống". Trong 3 tuần qua, chúng đã giết hại hàng trăm người tìm cách chạy trốn. 

Nếu đánh mất Mosul, IS sẽ mất đi một nửa diện tích lãnh thổ của cái gọi là "vương quốc Hồi giáo" mà IS tìm cách dựng lên tại Trung Đông. 

 (Theo Reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ