• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điện đàm Nga-Mỹ: lập lờ giữa bắt tay và đe dọa

Thế giới 10/10/2017 10:00

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Nga và Mỹ vừa có một cuộc điện đàm thảo luận về nhiều vấn đề nóng của thế giới.  

Hôm Thứ Hai (10/10), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp đến từ nước Mỹ, Rex Tillerson đã có cuộc một điện đàm, trong đó thảo luận nhiều vấn đề như Syria, Triều Tiên và căng thẳng trong quan hệ ngoại giao Mỹ - Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong một cuộc gặp mặt hồi tháng Tư (ảnh: sputnik)

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga: “ông Lavrov nhấn mạnh rằng, các hành động chuẩn bị quân sự của Mỹ trong khu vực dẫn đến leo thang căng thẳng trên báo đảo Triều Tiên - là không thể chấp nhận được; đồng thời, kêu gọi giải quyết xung đột bằng các biện pháp ngoại giao”.

Hoạt động của các vùng giảm leo thang và quy trình tiến hành dàn xếp chính trị tại Syria cũng là một chủ đề được nhắc tới trong cuộc điện đàm giữa hai Ngoại trưởng Lavrov và Tillerson.

“Hai bên trao đổi cách nhìn nhận về tình huống tại Syria, bao gồm cả những viễn cảnh cho sự hợp tác Nga – Mỹ nhằm giúp cho hoạt động của các vùng giảm leo thang và đẩy mạnh quá trình tiến hành dàn xếp chính trị,” Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Ông Lavrov bày tỏ mong chờ về một cuộc chiến kiên quyết trước các nhóm khủng bố tại Syria và sự tôn trọng đối với chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia này.

Bên cạnh đó, ngài Ngoại trưởng còn nêu rõ yêu cầu của Moscow rằng, các tài sản ngoại giao Nga đã bị thu giữ tại Mỹ, cần phải được trả lại.

“Về vấn đề quan hệ song phương, ông Lavrov một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu trao trả các tài sản Ngoại giao Nga đã bị thu giữ, và chỉ rõ Nga có quyền tiến hành các thủ tục pháp lý và các biện pháp trả đũa,” thông cáo viết.

 (Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ