• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

"Điên rồ" sức tăng trưởng nền kinh tế hướng nữ giới của Trung Quốc

Thế giới 05/05/2019 09:54

(Tổ Quốc) - Trang NBC News nhận định, câu nói "Những người có được trái tim phụ nữ sẽ chiến thắng tất cả" giờ đây đang là một triết lý kinh doanh rất phổ biến tại Trung Quốc.

Theo ngân hàng đầu tư Trung Quốc Guotai Junan, tổng giá trị chi tiêu của phụ nữ nước này ước tính tăng 81% trong vòng 5 năm qua, đạt mức 670 tỷ USD. Và mặc dù tình trạng mất cân bằng giới tính đang diễn ra tại Trung Quốc, vào cuối năm ngoái, phụ nữ "chịu trách nhiệm" tới 55% giá trị tiêu dùng trực tuyến tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Một loạt các sự kiện mua sắm như "lễ hội nữ hoàng", "lễ hội bươm bướm"…, với loạt giảm giá và phiếu mua hàng, thường xuyên được các nhà bán lẻ tiến hành để thu hút sự chú ý của khách hàng nữ.

Ngày Quốc tế Phụ nữ, bên cạnh tinh thần cổ vũ cho bình đẳng giới, còn là một cơ hội lớn cho làn sóng mua sắm tại Trung Quốc. Trong ba năm trở lại đây, tổng giá trị chi tiêu của nữ giới xứ Trung trên các trang mua sắm trực tuyến như Alibaba, Taobao… tăng 64% chỉ riêng trong ngày 8/3.

Điên rồ sức tăng trưởng nền kinh tế hướng nữ giới của Trung Quốc - Ảnh 1.

Phụ nữ Trung Quốc ngày càng "mạnh tay" khi chi tiêu (ảnh: NBC News)

Qiu Xiadong, một Giáo sư kinh tế tại Đại học Giao thông Bắc Kinh cho rằng, các xu thế văn hóa ngày càng được mở rộng đã tạo nên một sự thay đổi cơ bản trong thói quen tiêu dùng của phụ nữ.

"Thế hệ mới, các cô gái sinh ra trong những năm 80 và 90, sống trong một thời đại khi nền kinh tế đất nước đang tăng trưởng, thu nhập của họ nâng cao và khái niệm và sức mạnh tiêu dùng có từ thời bố mẹ họ cũng đang thay đổi", ông Qiu nói.

Wei Sijia, 26 tuổi, là một blogger thời trang Trung Quốc có tới hơn 2 triệu người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội. Các bài viết của cô nhằm thuyết phục người hâm mộ cùng mua những sản phẩm mà cô đang sử dụng, từ mỹ phẩm cho tới quần áo. Wei tiết lộ, 92% người theo dõi cô là phụ nữ. Và phụ nữ là "mỏ vàng" cho các nhà bán lẻ Trung Quốc.

"Họ có giáo dục tốt, thẩm mỹ tốt và năng lực chi tiêu lớn", Wei chia sẻ, đồng thời khẳng định, phụ nữ ở độ tuổi 20 và 30 "đang ngày càng trở thành tầng lớp trung lưu mới của xã hội Trung Quốc". Tuy nhiên, Lu Pin, một nhà hoạt động nữ quyền Trung Quốc tại Mỹ lại cảnh báo, các lễ hội mua sắm nhằm vào khách hàng phụ nữ chính là các "bẫy thương mại" và sẽ "tiêu diệt sự tự nhận thức của phụ nữ". Theo bà, sự ám ảnh với mua sắm sẽ khiến phụ nữ "chả có gì ngoài một đống đồ dùng, không mang lại giá trị gì cho họ mà chỉ kiếm thêm nhiều lợi nhuận cho Taobao mà thôi".

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ